Bắn bùi nhùi bắt xe lạng lách

Bắn bùi nhùi bắt xe lạng lách ảnh 1

Các phương tiện đua xe trái phép trong đêm Noel vừa qua bị công an dùng bùi nhùi lưới bắt giữ

Bắn bùi nhùi bắt xe lạng lách ảnh 2

Bản vẽ ống phóng bùi nhùi lưới

Những năm gần đây, trên địa bàn TP.Thanh Hóa thường xuyên xuất hiện những tốp thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường và tụ tập đua xe trái phép vào ban đêm

Đặc biệt, nạn đua xe trái phép đã làm náo loạn phố xá, khiến người dân không dám ra đường, gây rất nhiều bức xúc trong dư luận. Nghiêm trọng hơn, khi bị lực lượng CSGT chặn bắt, những đối tượng này thường tìm cách phá đường, chạy tháo thân, thậm chí còn đâm thẳng xe vào CSGT và những người dân lưu thông trên đường.

Thực tế, trên địa bàn Thanh Hóa đã xảy ra nhiều vụ các đối tượng điều khiển mô tô quậy phá bị thiệt mạng do tự gây tai nạn bỏ chạy hoặc gây tai nạn làm chết người đi đường.  

Từ ném lưới...         

Chúng tôi đã nghiên cứu, chia các búi lưới và đúc đầu chì phù hợp hơn để khi ném vào bánh xe sẽ bảo đảm nhanh, chính xác khiến phương tiện bị chặn bắt dừng lại từ từ chứ không bị dừng đột ngột như trước.

Theo trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội CSGT - Công an TP.Thanh Hóa

Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng CSGT TP.Thanh Hóa đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mà Bộ Công an cho phép như lập rào chắn, dùng bàn chông, súng bắn sơn đánh dấu, đồng thời dùng bao tải nhồi rơm để chặn bắt, nhưng hiệu quả không cao.

Trước tình hình đó, Đội CSGT Công an TP.Thanh Hóa đã có sáng kiến dùng lưới bén đánh cá làm bùi nhùi để chặn bắt những kẻ gây rối trên đường. Theo đó, khi phát hiện đối tượng vi phạm, CSGT sẽ ra tín hiệu yêu cầu dừng xe. Nếu các đối tượng chấp hành thì việc dừng, kiểm tra phương tiện diễn ra bình thường. Còn khi chúng cố tình chống đối, lạng lách, đánh võng tìm đường thoát thân, thì lúc đó lực lượng ở “tuyến sau” sẽ ném bùi nhùi lưới vào bánh sau của xe mô tô để dừng phương tiện. Khi đó, bùi nhùi lưới sẽ cuốn vào may ơ, căm, ốc, giảm xóc... và bó chặt bánh xe, khiến xe bị dừng lại.

Phương pháp này đặc biệt hữu hiệu khi CSGT chặn bắt, giải tán các nhóm đua xe trái phép vào ban đêm và đã hạn chế được rất nhiều vụ các đối tượng tự gây tai nạn khi trốn chạy lực lượng cảnh sát.

Với sáng kiến đó, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 1 đến tháng 3.2012, CSGT TP.Thanh Hóa đã chặn bắt được trên 200 phương tiện quậy phá, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, cũng vào thời gian này, nhiều ý kiến cho rằng CSGT “dùng lưới cá bắt xe” gây phản cảm nên lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu tạm dừng nhằm đánh giá lại và tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm, hoàn thiện phương pháp một cách khoa học và hiệu quả hơn…

Từ sau khi CSGT tạm dừng chặn bắt các phương tiện vi phạm giao thông bỏ chạy bằng bùi nhùi lưới vào tháng 5.2012, tình trạng đua xe, đánh võng, lạng lách gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn bắt đầu tái diễn và có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ. Chính vì vậy sau một thời gian nghiên cứu và thực nghiệm, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định cho phép lực lượng CSGT Công an TP đưa “bùi nhùi lưới” trở lại đường phố.

...đến ống “bắn” bùi nhùi lưới

Bên cạnh việc đánh giá, thực hành, huấn luyện cho các CSGT ném bùi nhùi một cách hiệu quả, Công an tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Công an TP phối hợp với một đơn vị kỹ thuật quân đội nghiên cứu, sản xuất một loại thiết bị được gọi là “ống phóng bùi nhùi lưới” để trang bị cho CSGT.

“Sau khi ống phóng được đưa vào sử dụng, chắc chắn hiệu quả của phương pháp dùng bùi nhùi lưới chặn bắt các đối tượng xe đua, lạng lách, đánh võng trên đường sẽ mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt với việc sử dụng thiết bị này hình ảnh người CSGT trở nên chính quy, chuyên nghiệp hơn trong mắt người dân khi thực thi nhiệm vụ”, đại tá Khương Duy Oanh - Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Theo trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội CSGT - Công an TP.Thanh Hóa, “ống phóng bùi nhùi lưới” vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Về cơ bản thiết bị này bảo đảm yếu tố thẩm mỹ và tiện dụng trong thực hành công tác, đồng thời mang lại hiệu quả rất cao trong việc chặn bắt phương tiện vi phạm khi đang chạy ở các tốc độ khác nhau. Hiện đơn vị nghiên cứu đang hiệu chỉnh một số chi tiết kỹ thuật, sau đó sẽ tiến hành sản xuất đại trà trang bị cho CSGT.

“Trong khi chờ ống phóng, CSGT vẫn áp dụng phương pháp quăng bùi nhùi lưới thủ công như trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi đã nghiên cứu, chia các búi lưới và đúc đầu chì phù hợp hơn để khi ném vào bánh xe sẽ bảo đảm nhanh, chính xác khiến phương tiện bị chặn bắt dừng lại từ từ chứ không bị dừng đột ngột như trước. Trước mắt, phương pháp này chỉ áp dụng vào ban đêm đối với các đối tượng đua xe trái phép”, trung tá Xuân nói.

Vào đêm Noel vừa qua, cũng với biện pháp ném bùi nhùi lưới, CSGT Công an TP.Thanh Hóa đã bắt giữ tại hiện trường 10 xe đua trái phép, ngăn chặn và giải tán 2 nhóm đua lạng lách, đánh võng gây bất ổn trên đường vào lúc 20 giờ và 23 giờ đêm 24.12.2012.

Rất sáng tạo

Ông Henry Hollinger, cảnh sát về hưu người Canada từng có 25 năm kinh nghiệm làm trong ngành an ninh tại các nước Đông Nam Á - trong đó có Việt Nam, nói ông đã “phá lên cười” khi lần đầu đọc bản tin về việc Công an Thanh Hóa dùng bùi nhùi vây bắt bọn đua xe trái phép. “Nhưng sau khi trao đổi lại với các đồng nghiệp tại Mỹ và Canada, chúng tôi nhất trí rằng đây là một biện pháp chống đua xe rất hữu hiệu”, ông Hollinger nói với Thanh Niên.

“Xe máy dùng để đua trái phép ở Mỹ và Canada lớn hơn nhiều so với ở Việt Nam nên khó mà so sánh về tính khả thi của biện pháp này nếu chúng được áp dụng ở hai nước trên. Thế nhưng, nếu đặt vào hoàn cảnh ở Việt Nam, tôi cho rằng Công an Thanh Hóa đã rất sáng tạo. Trong bối cảnh ngày nay, cần nhớ là lực lượng công an phải luôn luôn biết sáng tạo với những ý tưởng và chiến thuật mới để trấn áp vi phạm giao thông cũng như tội phạm. Không thể cứ cứng nhắc với những quy tắc đã được thiết lập sẵn”.

An Điền

Đấy không khác gì những kẻ giết người”

Trao đổi với PV vào chiều qua, một lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), Bộ Công an cho biết sáng kiến của Công an Thanh Hóa vẫn đang mang tính thí điểm. “Đây là một biện pháp nghiệp vụ nhằm mục đích chống đua xe, tương tự như mô hình 141 ở Hà Nội và nay là TP.HCM, sau thời gian thực hiện thí điểm nếu thấy có hiệu quả, Bộ Công an sẽ xem xét để nhân rộng”, vị này nói.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, người đứng đầu C67 trước đây cũng từng bày tỏ quan điểm ủng hộ sáng kiến của Công an Thanh Hóa. Ông cho rằng: “Không ai làm việc này để bắt người vi phạm giao thông bình thường mà là nhằm bắt các đối tượng lạng lách đua xe, là đối tượng vi phạm pháp luật hình sự mà chúng tôi xác định đây là cần thiết, bởi đấy không khác gì những kẻ giết người”.

Thái Sơn

Theo Ngọc Minh (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm