Báo động kỹ năng làm toán, đọc hiểu ở thanh thiếu niên nhiều nước

(PLO)- Kết quả khảo sát của OECD cho thấy kỹ năng làm toán, đọc hiểu của thanh thiếu niên ở nhiều nước xuống thấp đến mức chưa từng có.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-12, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố kết quả khảo sát mới nhất về tiêu chuẩn học tập toàn cầu, cho thấy kỹ năng làm toán và đọc hiểu của thanh thiếu niên ở nhiều quốc gia thấp đến mức chưa từng có. OECD cho biết một phần nguyên nhân của vấn đề này là do nhiều trường học đóng cửa trong thời gian đại dịch COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện vào năm 2022 với gần 700.000 thanh thiếu niên ở 38 quốc gia thành viên OECD và 44 quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Trong cuộc khảo sát, các thanh thiếu niên phải làm một bài kiểm tra kỹ năng làm toán, đọc hiểu, khoa học kéo dài 2 giờ.

Kết quả cho thấy so với năm 2018, tại các nước thành viên OECD, hiệu suất đọc đã giảm trung bình 10 điểm và kỹ năng làm toán giảm 15 điểm.

OECD báo động kỹ năng làm toán, đọc hiểu ở thanh thiếu niên xuống thấp chưa từng thấy
Học sinh tại một trường trung học cơ sở ở Singapore. Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu cho thấy trung bình trên toàn các nước thành viên OECD, cứ 4 học sinh 15 tuổi thì có 1 học sinh có thành tích kém ở môn toán, đọc và khoa học. Điều này có nghĩa là các học sinh này không thể làm các phép tính cơ bản và giải thích các văn bản đơn giản.

Theo kết quả khảo sát, học sinh ở Singapore đạt điểm cao nhất trong cuộc khảo sát. Sau Singapore, Ireland, Hàn Quốc, Nhật là những nước có học sinh đạt điểm cao trong cuộc khảo sát này.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả khảo sát, Giám đốc Giáo dục của OECD – ông Andreas Schleicher cho biết: “COVID-19 có thể đã có tác động nào đó dẫn đến kết quả này, nhưng tôi không nghĩ đó là yếu tố quyết định”.

“Có những yếu tố về chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường ảnh hưởng đến kết quả này. Nhiều khả năng chúng sẽ là những đặc điểm lâu dài trong hệ thống giáo dục của chúng ta. Do đó, các nhà hoạch định chính sách nên xem xét nghiêm túc các yếu tố này” – ông Schleicher lưu ý.

Theo OECD, nguyên nhân của vấn đề này còn là do tình trạng học sinh dùng điện thoại để giải trí tăng cao và nhiều trường học thiếu giáo viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm