Bình Thuận báo cáo Thủ tướng vụ 'mượn đường làm cao tốc rồi phá hỏng'

(PLO)- Theo Sở GTVT Bình Thuận, nội dung PLO phản ảnh đúng thực trạng của các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị hư hỏng do các phương tiện vận chuyển vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh gây ra. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 30-11, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và Hội Nhà báo Bình Thuận tổ chức, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, đã cung cấp thông tin liên quan đến hai bài viết “Cận cảnh những tuyến đường dân sinh ở Bình Thuận bị hư hỏng vì thi công cao tốc”“Bình Thuận: Mượn đường làm cao tốc rồi phá hỏng” đăng trên Báo Pháp Luật TPHCM vào các ngày 27 và 28-10.

Rất nhiều tuyến đường hư hỏng nặng nhưng không được sửa chữa như cam kết. Ảnh PN.

Rất nhiều tuyến đường hư hỏng nặng nhưng không được sửa chữa như cam kết. Ảnh PN.

Ông Thanh cho biết, qua kiểm tra, nội dung của các bài báo trên phản ánh đúng thực trạng của các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị hư hỏng do các phương tiện vận chuyển vật liệu từ các mỏ đất, đá để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh gây ra.

Qua rà soát tổng hợp, toàn tỉnh có khoảng 45 tuyến đường (02 tuyến Quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh lộ và khoảng 32 tuyến đường do huyện, xã quản lý) bị hư hỏng.

Trong đó, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đã được cử tri các địa phương kiến nghị nhiều lần như đường từ thôn Dân Hòa đi thôn Ba Bàu (đường Nà Cam - cầu Bà Liễu, xã Hàm Thạnh), huyện Hàm Thuận Nam; đường QL1 - Tà Mon, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam; đường Sông Luỹ - Phan Tiến, huyện Bắc Bình; đường QL1 - Phan Sơn; đường liên xã Hải Ninh - Bình An, huyện Bắc Bình; đường QL-Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, ĐT.711 huyện Hàm Thuận Bắc v.v…

Nhiều đoạn đường bị băm nát do các phương tiện quá khổ, quá tải cày nát. Ảnh PN.

Nhiều đoạn đường bị băm nát do các phương tiện quá khổ, quá tải cày nát. Ảnh PN.

Về việc thoả thuận sử dụng các đường địa phương để vận chuyển vật liệu cho dự án đã được Sở GTVT, UBND các huyện thoả thuận với các Ban QLDA và các Nhà thầu thi công.

Nội dung thoả thuận yêu cầu các Ban QLDA trong quá trình sử dụng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về tải trọng cầu đường, tốc độ tối đa cho phép của từng tuyến đường. Đồng thời, đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường dọc hai bên đường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Cạnh đó, kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng. Kết thúc quá trình sử dụng phải hoàn trả lại nguyên trạng như ban đầu hoặc tốt hơn đối với kết cấu nền, mặt đường, cầu cống và hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh có Công văn đề nghị Bộ GTVT bổ sung chi phí sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương phục vụ thi công dự án.

Đồng thời, sở đã có Công văn đề nghị các Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long tổ chức khảo sát tình trạng các tuyến đường địa phương trước khi sử dụng, đề nghị sử dụng kinh phí của dự án để sửa chữa, kịp thời sữa chữa và hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ vận chuyển cho dự án gây ra.

Đồng thời, sở đã tham mưu UBND tỉnh có Công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA, các Nhà thầu thi công tổ chức khảo sát các tuyến đường địa phương sử dụng vận chuyển vật liệu cho dự án, làm cơ sở sửa chữa hoàn trả nếu có hư hỏng trong quá trình khai thác, sử dụng, quản lý phương tiện vận chuyển, tuân thủ các quy định tải trọng cầu đường, bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công.

Xe ben chạy trên các tuyến đường dân sinh.

Xe ben chạy trên các tuyến đường dân sinh.

Bên cạnh đó, sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra trên các tuyến đường Quốc lộ ủy thác, đường tỉnh, huyện thuộc phạm vi quản lý của sở. Trên cơ sở đó xử lý triệt để các phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng, vi phạm các quy định về an toàn giao thông; đặc biệt đối với các phương tiện phục vụ thi công dự án cao tốc.

Sở cũng yêu cầu tháo dỡ hạ tải trọng đối với những phương tiện quá tải, gây hư hỏng kết cấu công trình giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Về phía dự án đường bộ cao tốc: Theo Hợp đồng thi công xây dựng giữa các Ban QLDA với các Nhà thầu thi công thì các Nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm: đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường giao thông sử dụng làm đường vận chuyển; phối hợp với địa phương rà soát, xác nhận tình trạng hư hỏng đường địa phương sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu; phải có trách nhiệm tự bỏ kinh phí sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng do sử dụng để vận chuyển vật liệu cho gói thầu.

Trường hợp các Nhà thầu không thực hiện sửa chữa, các Ban QLDA sẽ khấu trừ kinh phí từ các đợt nghiệm thu thanh toán để thanh toán chi phí sửa chữa các tuyến đường giao thông bị hư hỏng do việc vận chuyển của nhà thầu gây ra.

Đường sá bị cày nát khiến UBND huyện Hàm Thuận Bắc phải đặt bảng cấm xe chở vật liệu thi công cao tốc.

Đường sá bị cày nát khiến UBND huyện Hàm Thuận Bắc phải đặt bảng cấm xe chở vật liệu thi công cao tốc.

Hiện Bộ GTVT có Công văn chỉ đạo các Ban QLDA khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương khảo sát, lập biên bản cam kết trách nhiệm của các bên liên quan trong vấn đề này.

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo tuyệt đối không chậm trễ trong việc xử lý, khắc phục hư hỏng làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, môi trường, gây bức xúc cho nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các Nhà thầu thi công chậm sửa chữa khắc phục, chỉ có một số tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (đường từ QL1A đến hồ Đá Bạc; đường ven hồ đá Bạc vào dự án) đã được các Nhà thầu thi công dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo sửa chữa đảm bảo giao thông.

Một số tuyến đường được các Nhà thầu thuộc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây sửa chữa, khắc phục tạm bằng cấp phối đá dăm nhằm đảm bảo giao thông nhưng chưa hoàn trả lại như kết cấu ban đầu (đường QL1-Phan Sơn, ĐT.711, đường QL1-Tà Mon).

Các tuyến đường còn lại chưa được các Nhà thầu quan tâm sửa chữa khắc phục.

Ngày 17-11-2022, Sở GTVT tiếp tục có Công văn đề nghị các Ban QLDA 7, 85 và Thăng Long khẩn trương yêu cầu các Nhà thầu thi công sửa chữa ngay các hư hỏng trên các tuyến đường giao thông ở các địa phương.

Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA yêu cầu các Nhà thầu thi công kịp thời sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu cho dự án. Từ đó đảm bảo an toàn giao thông, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đảm bảo sau khi dự án hoàn thành thì các tuyến đường địa phương phải được hoàn trả như hiện trạng ban đầu hoặc tốt hơn.

Đồng thời, sở sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng cho phép của cầu, đường (nếu có) của các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trên các tuyến đường Sở GTVT quản lý và các tuyến đường huyện (khi có yêu cầu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm