BMW chỉ trích lệnh cấm xe ICE năm 2035 của Châu Âu là ‘không còn thực tế nữa’

(PLO)- Tổng giám đốc điều hành của BMW chỉ trích lệnh cấm xe ICE (động cơ đốt trong) năm 2035 của Châu Âu là “không còn thực tế nữa” và có thể làm tăng sự phụ thuộc vào pin của Trung Quốc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

BMW muốn Châu Âu nới lỏng kế hoạch cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2035 trở đi, trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của khu vực vào pin từ Trung Quốc. Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô đã hoàn toàn chấp nhận điện khí hóa, BMW đang lựa chọn một chiến lược đa dạng hơn. Ngoài xe điện chạy bằng pin (BEV), công ty đang đầu tư vào các công nghệ thay thế như nhiên liệu điện và pin nhiên liệu hydro, đặt cược rằng tương lai của phương tiện di chuyển sẽ không chỉ do pin thúc đẩy.

BMW chỉ trích lệnh cấm xe ICE năm 2035 của Châu Âu là ‘không còn thực tế nữa’.jpg
Tổng giám đốc điều hành của BMW chỉ trích lệnh cấm xe ICE (động cơ đốt trong) năm 2035 của Châu Âu là “không còn thực tế nữa” và có thể làm tăng sự phụ thuộc vào pin của Trung Quốc. Ảnh: BMW.

Tại Triển lãm ô tô Paris, CEO của BMW - ông Oliver Zipse, đã nói rõ rằng Châu Âu cần một cách tiếp cận quản lý mới, một cách tiếp cận tận dụng thế mạnh công nghệ của riêng mình và không phụ thuộc quá nhiều vào việc nhập khẩu pin.

Chia sẻ với Auto News, Ông Oliver Zipse chia sẻ: "Việc điều chỉnh mục tiêu 100% BEV vào năm 2035 như một phần của gói giảm CO2 toàn diện cũng sẽ giúp các OEM Châu Âu ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc về pin". "Để duy trì lộ trình thành công, một con đường hoàn toàn không phụ thuộc vào công nghệ trong khuôn khổ chính sách là điều cần thiết".

Theo Bloomberg đưa tin, rằng các mục tiêu của Liên minh Châu Âu "không còn thực tế nữa" và các khoản trợ cấp hiện tại cho xe điện là "không bền vững".

Hiện những tuyên bố của Zipse có đóng vai trò gì trong bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra đối với các quy định của Châu Âu hay không. Tuy nhiên, ông không phải là giám đốc điều hành đầu tiên của một hãng sản xuất ô tô lớn đề xuất lệnh cấm xe ICE cần được xem xét lại. Đầu năm 2024, giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke cũng đề xuất lệnh cấm có thể bị trì hoãn.

Bên cạnh đó, các quan chức từ Đức và Ý cũng từ chối ủng hộ lệnh cấm xe ICE và đóng vai trò quan trọng trong việc Ủy ban Châu Âu bổ sung một miễn trừ cho các loại xe chạy bằng nhiên liệu ICE sử dụng nhiên liệu trung tính CO2.

Một đợt xem xét lại các mục tiêu hiện tại đã được lên lịch vào năm 2026 và người đứng đầu hiệp hội ô tô PFA của Pháp cho biết tại Paris rằng các bên quan trọng "sẽ quay lại bàn đàm phán" để thảo luận về bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra.

Đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên ông Zipse tham gia vào cuộc tranh luận. Ba năm trước, ông tuyên bố rằng BMW sẽ sẵn sàng cho bất kỳ lệnh cấm xe ICE nào, nhấn mạnh rằng thương hiệu này sẽ "có một sản phẩm" nếu bất kỳ "khu vực, thành phố, quốc gia nào có ý tưởng cấm xe ICE". Tuy nhiên, ngay cả khi đó, ông đã ám chỉ rằng lệnh cấm hoàn toàn đối với động cơ đốt trong có thể không phải là động thái thông minh nhất cho tương lai.

Theo Carscoops

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm