Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia và các bộ, ngành, Bộ Công an vừa chỉnh lý lại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008). Trong đó, đáng chú ý là việc Ban soạn thảo bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người điều khiển xe máy.
Cụ thể, trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đăng tải công khai hồi tháng 7, Bộ Công an đề xuất Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Nội dung trên nhận được nhiều ý kiến băn khoăn, bởi Luật giao thông đường bộ hiện hành chỉ quy định việc khám định kỳ đối với người lái xe ô tô, cụ thể ở đây là ô tô kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với quy định “người lái xe” có thể hiểu đối tượng phải khám sức khỏe định kỳ được mở rộng, trong đó có hàng chục triệu tài xế mô tô, xe gắn máy…
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhận định việc khám sức khỏe định kỳ với tài xế kinh doanh vận tải là cần thiết, không phải bàn cãi, bởi lâu nay đã thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện với ô tô cá nhân cần đánh giá kỹ, vì tác động rất lớn.
Trước những băn khoăn vừa nêu, đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, cho biết hiện dự luật đã có sự điều chỉnh theo hướng giữ nguyên như quy định của Luật giao thông đường bộ hiện nay.
Cụ thể, điều 51 dự luật quy định Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.