Bộ GTVT: Chưa có vốn để xây dựng cầu bắc qua sông Tiền

(PLO)- Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự bắc qua sông Tiền để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang và khu vực ĐBSCL nói chung và sẽ thực hiện khi có điều kiện nguồn lực

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về một số dự án giao thông trên địa bàn.

Trước đó, cử tri An Giang đã có kiến nghị Trung ương quan tâm, sớm triển khai đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang và cầu Tân Châu - Hồng Ngự (bắc qua sông Tiền nối Đồng Tháp và An Giang). Đồng thời, có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến quốc lộ N2, phối hợp sớm hoàn thành cầu Tân Châu - Châu Đốc. Qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, tạo điều kiện kết nối khu vực, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Trong đó đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 53 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch. Các đoạn tuyến còn lại khai thác chưa liên tục, chủ yếu tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Đồng thời, hiện trên địa bàn An Giang đang được đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng, giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,… Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự nhằm thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự.

tan-chau-hong-ngu.jpg
Đoạn sông qua Thị xã Tân Châu và huyện Hồng Ngự. Ảnh: HD

Tuy nhiên Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung. Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án khi có điều kiện về nguồn lực.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh An Giang và các bộ, ngành để xây dựng, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn phù hợp nhằm sớm triển khai thực hiện công trình này.

Đối với việc đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao, nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B. Bộ GTVT cũng cho biết, các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

song-vam-nao.jpg
Sông Vàm Nao nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân

Tương tự, quyết định của Thủ tướng Chính phủ có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.941, ĐT.958, ĐT.969 (đê biển Rạch Giá - Hòn Đất) qua địa bàn các tỉnh An Giang và Kiên Giang thành Quốc lộ N2. Tổng chiều dài khoảng 72 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm