Bộ GTVT vừa có Văn bản thông tin báo chí việc hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hai dự án ở miền Tây Nam bộ.
Đó là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A (đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) và dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A (đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).
Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành đưa vào khai thác hai dự án nói trên có ý nghĩa quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông. Cạnh đó, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của ba tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới GTVT đường bộ Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ tỉnh Hậu Giang đến tỉnh Sóc Trăng, có tổng chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.681 tỉ đồng. Sau khi nâng cấp, mở rộng, đoạn Quốc lộ này có quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự án có điểm đầu nối vào điểm cuối của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp và điểm cuối của dự án nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có tổng chiều dài khoảng 14,3km, tổng mức đầu tư gần 1.726 tỉ đồng.
Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại khu vực thuộc phường 6, (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau); điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại khu vực thuộc xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau).
Tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, khởi công hồi tháng 1-2022 và hoàn thành vào tháng 12-2023.