Kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài chiều 31-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa yên tâm tiến độ và công tác tổ chức vận hành dự án.
Đây là dự án triển khai khẩn cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng, nên vừa hoàn thiện hồ sơ thiết kế vừa tổ chức thi công. Hiện Ban quản lý dự án Thăng Long là đơn vị thay Bộ GTVT quản lý dự án. Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát là Công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra thực tế công trường xây dựng, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: V.LONG
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho biết hiện dự án đang gặp vướng mắc khi một số hạng mục còn lại của bước một chưa được phê duyệt. Chẳng hạn như hệ thống thoát nước tổng thể của đường băng 1B, xây dựng một số đường lăn và hồ sơ thiết kế hệ thống đèn hiệu biển báo của đường băng 1B và các đường lăn tiếp giáp. Nguyên nhân, do một số hạng mục đang chờ xin ý kiến của các đơn vị liên quan, hoặc đang chờ thẩm định...
Để sớm đưa đường băng B1 vào khai thác trước ngày 31-11, phục vụ cao điểm tết Nguyên đán 2021, Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị mở rộng các tuyến đường công vụ để tăng khả năng lưu thông xe trên đường, tránh gây xung đột khi gặp các xe quá khổ. Đồng thời, bàn giao mặt bằng khu vực nút giao giữa tháng 9 để thực hiện thi công.
Trong khi đó, đại diện sân bay Nội Bài cho rằng quá trình tham mưu nhận thấy các đơn vị triển khai dự án còn lúng túng, hạn chế số lượng công nhân trên công trường.
Đánh giá các đơn vị có nhiều cố gắng, song ông Nguyễn Văn Thể cho rằng tiến độ hiện nay chậm so với yêu cầu đặt ra. Sự phối hợp giữa các đơn vị là có nhưng lỏng lẻo.
“Tư vấn thiết kế là vấn đề đáng lo nhất của dự án”- Bộ trưởng khẳng định và chỉ ra nhiều hạng mục chậm đều có “bóng dáng” của đơn vị này. “Nói tóm lại chậm nhất hiện nay là tư vấn thiết kế”- Bộ trưởng khẳng định.
Vì vậy, ông Thể phê bình nghiêm khắc ADCC. Đồng thời yêu cầu đơn vị này cần khẩn trương tập trung vào dự án. “Tôi yêu cầu các anh ngày 1-9, tổ chức họp nội bộ và xem xét các vướng mắc hiện nay. Không thể trong điều kiện khó khăn mà giám đốc, chủ tịch giống như người ngoài cuộc. Hôm nay các anh lại cử một phó giám đốc đến dự họp, phát biểu không nắm vấn đề. Vậy thử hỏi sao dự án nhanh được… tình hình thế này là không ổn, không chấp nhận được”- ông Thể nói.
Một vấn đề cũng khiến Bộ trưởng lo ngại là công tác điều hành dự án của Ban Quản lý dự án Thăng Long. Vì chưa trở thành đầu mối để tập hợp các đơn vị thành một khối thống nhất, nên nhiều vấn đề chỉ đạo, quan điểm chưa nhất quán, khiến khâu thực hiện lúng túng.
“Cần thành lập ngay một ban chỉ đạo trực chiến tại công trường để các đơn vị cùng nhau làm việc, trao đổi thông tin. Từ đó đưa ra những chỉ đạo điều hành nhanh, rõ ràng và thống nhất, thông suốt từ trên xuống dưới… Sắp tới tôi yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long cần phải thể hiện vai trò chỉ đạo điều hành rõ nét hơn”- Bộ trưởng nhắc nhở.
Bộ trưởng giao thông cũng yêu cầu chất lượng dự án phải được đặt lên hàng đầu. Ảnh: V.LONG
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu những tham mưu, đề xuất, thẩm định phải dựa trên mục đích chung và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Bộ trưởng có cảm giác một số đơn vị, đặc biệt là tư vấn thiết kế sợ trách nhiệm nên quá cầu toàn, đùn đẩy nên làm chậm tiến độ dự án.
Ông Thể cũng đánh giá tư vấn giám sát dự án yếu, chậm đưa ra các đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. “Đây là công trình khẩn cấp phải tính từng giờ, từng ngày chứ không phải tính tuần như công trình làm đường miền núi. Các đơn vị phải chuyên nghiệp vào”- ông Thể nhắc nhở.
Cạnh đó, ông Thể cũng giao cho Thứ trưởng Lê Anh Tuấn hằng ngày phải tổ chức giao ban, giám sát công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc. “Một lần nữa tôi yêu cầu dự án phải đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Trước 31-11 phải hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2021”- Bộ trưởng kết luận.