Khởi công dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Sáng 29-6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài gồm nâng cấp đường 11L/29R (1A), 11R/29L (1B), xây mới ba đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đường lăn hiện hữu.

Cạnh đó, dự án còn có hạng mục xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… Tổng mức đầu tư dự án là 2.031 tỉ đồng và hoàn thành vào tháng 12-2022.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát lệnh khởi công dự án. Ảnh: V.LONG

Tại Tân Sơn Nhất, đơn vị thi công sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu... Tổng mức đầu tư dự án 2.015 tỉ đồng, hoàn thành vào cuối năm 2021.

Để đảm bảo an toàn trong công tác sửa chữa, các đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất được đóng từng phần để đảm bảo thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác ở sân bay.

Hai dự án trên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đây là các dự án khẩn cấp được Chính phủ cho phép rút ngắn trình tự đầu tư và sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai dự án phải đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, chống thất thoát, lãng phí, xử nghiêm các vi phạm nếu có.

Bộ GTVT được giao nhiệm vụ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại hai sân bay một cách khoa học, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không suốt quá trình xây dựng. “Trong đó, nhà chức trách hàng không phải tính đến các phương án khi có tình huống khẩn nguy”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Bộ GTVT, việc khởi công các dự án này vào thời điểm trên là cần thiết, vì tần suất khai thác các chuyến bay tại hai cảng vẫn thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau khi hết dịch, nhu cầu vận tải tăng cao, việc đóng cửa đường băng để sửa chữa sẽ rất khó khăn.

               Đường băng hai sân bay xuống cấp nghiêm trọng

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều có hai đường băng. Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn, nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng. Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm