Cần Thơ đề ra nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

(PLO)- Ban an toàn giao thông TP Cần Thơ sẽ tham mưu, đề nghị Chủ tịch UBND TP ban hành Chỉ thị về tăng cường các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông.

Ngày 9-1, Ban an toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ cho hay năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP tăng trên cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, năm qua toàn TP đã xảy ra 103 vụ tai nạn, làm 83 người tử vong, 25 người bị thương.

Sẽ tham mưu ban hành Chỉ thị kéo giảm TNGT

Theo đánh giá của Ban ATGT TP Cần Thơ, đa số các vụ TNGT thường xảy ra với tỉ lệ cao ở Quốc lộ. Nguyên nhân là do mặt đường các Quốc lộ qua địa bàn TP rất hẹp, chỉ rộng khoảng 5,5m và được chia thành hai làn xe, trong khi đó, các phương tiện lưu thông lại khá cao nên dễ xảy ra tai nạn.

Ban ATGT TP Cần Thơ 1
Thời gian tới, Ban ATGT TP Cần Thơ sẽ chấn chỉnh, khắc phục tình trạng người tham gia giao thông vô tư vi phạm các quy định về trật tự giao thông tại các khu vực trước cổng trường trong nội ô quận Ninh Kiều, Bình Thủy, các chợ dọc theo các Quốc lộ... Ảnh: CHÂU ANH

Một nguyên nhân nữa khiến TNGT tăng cao trong năm qua là công tác duy tu, sửa chữa trên các Quốc lộ rất chậm. Đặc biệt là việc xử lý những đoạn bị đọng nước ở các điểm dưới chân cầu, điểm chợ... nên các phương tiện di chuyển khó khăn trong mùa mưa. Do đó, đã có rất nhiều vụ TNGT xuất phát từ việc xe máy tránh những điểm nước đọng đi vào làn ô tô và xảy ra TNGT có người tử vong.

“Một số nút giao giữa Quốc lộ với đường nội thị trên địa bàn quận Ninh Kiều trở nên quá tải. Từ đó, xuất hiện nhiều bất cập, gây nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT cao, như: nút giao giữa Quốc lộ 91B với các đường 30-4, đường 3-2, đường Nguyễn Văn Cừ...

Mặt khác, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng vi phạm giao thông còn nhiều, nhất là vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ... Ngoài ra, công tác tuần tra, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế, chưa triển khai được xử lý vi phạm qua camera, hình ảnh nên hiệu quả mang lại chưa cao” - ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ thông tin thêm.

Từ thực tế trên, Ban ATGT TP sẽ tham mưu, xây dựng và đề nghị Chủ tịch UBND TP ban hành Chỉ thị về tăng cường các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2024. Cạnh đó, kiến nghị tập trung giải quyết những vấn đề còn hạn chế, tồn tại trong thời gian qua mà cử tri, địa phương, các ngành đề xuất.

Trong đó, ưu tiên giải quyết các nội dung có liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT. Đồng thời, xử lý triệt để các điểm mất ATGT tại các nút giao trên Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B, đường tỉnh 922, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến Quốc lộ 61C...

Ngoài ra, Ban sẽ phối hợp, xây dựng kế hoạch và triển khai thường xuyên, liên tục các đợt tuần tra, kiểm soát. Qua đó, đảm bảo sự hiện diện thường xuyên của các lực lượng chức năng trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, kể cả đối với các tuyến đường thủy nội địa; đặc biệt là vào các dịp Lễ hội.

Ban ATGT TP Cần Thơ 2
Năm 2023, các cơ quan thành viên Ban ATGT TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra chuyên đề về xử lý vi phạm các nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, như: vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng... Ảnh: CHÂU ANH

“Thời gian tới, Ban sẽ chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng người tham gia giao thông vô tư vi phạm các quy định về trật tự giao thông tại các khu vực trước cổng trường trong nội ô quận Ninh Kiều, Bình Thủy, các chợ dọc theo các Quốc lộ... đang gây bức xúc trong dư luận” - Chánh văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết thêm.

Một số kết quả nổi bật trong năm 2023

Theo báo cáo của Ban ATGT TP Cần Thơ về công tác đảm bảo trật tự ATGT, năm qua, lãnh đạo UBND TP đã ban hành hơn 60 văn bản quan trọng. Từ đó, góp phần tạo cơ sở thuận lợi để các đơn vị trực thuộc, địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT tại đơn vị.

Cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT cũng đã được các lực lượng chức năng chủ động triển khai phương án, kế hoạch ngày càng khoa học và hiệu quả hơn. Trong đó, đáng quan tâm là các kế hoạch kiểm tra chuyên đề về xử lý vi phạm các nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, như: vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng...

Thống kê trong năm 2023, trên lĩnh vực đường bộ, đã tổ chức tuần tra, kiểm soát hơn 23.000 cuộc, phát hiện lập biên bản hơn 40.950 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hơn 38.860 trường hợp, với số tiền hơn 80 tỉ đồng, tước hơn 7.960 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 9.190 phương tiện vi phạm. Đối với lĩnh vực đường thủy, qua tuần tra kiểm soát lực lượng chức năng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hơn 5.370 trường hợp, với số tiền hơn 6 tỉ đồng.

nut-giao-922-7-9740-8711.jpg
Năm qua, Ban ATGT TP Cần Thơ đã hoàn thành lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Quốc lộ 91B với đường tỉnh 922, giải quyết dứt điểm tiềm ẩn tình trạng mất ATGT tại đây. Ảnh: CHÂU ANH

Về công tác tuyên truyền ATGT, năm 2023, các cơ quan thành viên Ban ATGT TP và các địa phương triển khai đồng bộ, nội dung và hình thức được đổi mới, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm.

Có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các đơn vị củng cố, nhân rộng tại các đơn vị, như: Mô hình “Công viên giao thông” tại các trường tiểu học, chương trình phát thanh học đường; mô hình “Ngã tư an toàn”, bến đò an toàn... Tất cả đã góp phần nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen, điểm mất ATGT đã được Ban ATGT TP, Sở GTVT, UBND các địa phương thường xuyên quan tâm khảo sát, kiểm tra, qua đó, kịp thời xử lý các vị trí có mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng. Trong năm qua, Ban ATGT TP và UBND các quận, huyện đã khắc phục hơn 17 điểm mất ATGT, trong đó có bảy điểm trên Quốc lộ, 10 điểm trên tỉnh lộ và nội thị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm