Ngày 24-12, một lãnh đạo Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) cho biết gần đây công ty liên tục nhận phản ảnh từ khách hàng về hiện tượng giả danh nhân viên ngành điện gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện hoặc yêu cầu người sử dụng điện thanh toán tiền điện ngay để tránh bị cắt điện.
Phản ánh đến đường dây nóng của PC Đắk Nông, bà Nguyễn Thị Thanh H (ngụ phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông kể khi bà đang đi làm thì có một số điện thoại lạ xưng là người của PC Đắk Nông.
Người này nói gia đình bà H chưa thanh toán hóa đơn tiền điện tháng 11-2024; nếu không nộp tiền, điện lực sẽ cắt điện. Bà H trả lời đã thanh toán tiền đầy đủ thì người lạ nói trên hệ thống báo chưa thanh toán. Sau đó, người lạ yêu bảo bà H truy cập vào đường link để bên điện lực sẽ giải quyết.
"Biết thông tin này không đúng sự thật, tôi không bấm vào đường link, đồng thời báo cho PC Đắk Nông có hướng giải quyết” – bà H nói.
Một số hộ kinh doanh sử dụng điện lớn ở TP Gia Nghĩa cũng bị số điện thoại lạ gọi đến với thủ đoạn tương tự.
Theo PC Đắk Nông, có những người cả tin, bị mất hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn, ông HVQ (ngụ huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bị một người giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo chiếm đoạt gần 20 triệu đồng với thủ đoạn lừa đảo tương như trên.
Theo lãnh đạo PC Đắk Nông, hiện tượng trên là mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây lo lắng đối với khách hàng, làm ảnh hưởng uy tín của ngành điện.
PC Đắk Nông khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo trên. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các ứng dụng nghi ngờ mạo danh ngành điện, khách hàng sử dụng điện khu vực tỉnh Đắk Nông gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung 19001909 để hỗ trợ kịp thời.
Theo PC Đắk Nông, hiện nay các thông báo về thanh toán tiền điện, các thông tin liên quan đến mua bán điện đều được điện lực gửi qua kênh chính thức của Tổng công ty Điện lực miền Trung.