Ngày 26-4, ông Oscar Munoz - Tổng Giám đốc hãng bay United Airlines đã phải gửi thư trình bày với Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ vụ kéo lê hành khách gốc Việt David Dao khỏi máy bay đầu tháng này.
Tối 9-4 trên chuyến bay từ Chicago đi Louisville, ông Dao đã bị nhân viên an ninh sân bay và nhân viên hãng United Airlines dùng vũ lực kéo khỏi ghế và lôi ông ra khỏi máy bay, ngay trước giờ máy bay cất cánh, dù ông đã mua vé trước. Lý do vì ông Dao không chịu nhường ghế cho bốn nhân viên hãng Republic Airlines theo đề nghị của hãng United Airlines.
Sau vụ việc, ông Dao bị gãy hai răng cửa, gãy mũi, choáng đầu, phải nhập viện điều trị. Các luật sư đại diện ông Dao cho biết đang xúc tiến kiện United Airlines.
Tổng Giám đốc Oscar Munoz vừa phải gửi thư trình bày với Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ vụ kéo lê hành khách khỏi máy bay. Ảnh: REUTERS
Trong thư gửi Ủy ban Thương mại Thượng viện, ông Munoz cho biết bốn thành viên phi hành đoàn của hãng Republic Airlines có mặt đúng thời điểm khách đang được nhận lên máy bay. Vì là giờ chót nên hãng United Airlines đã tăng tiền bồi thường cho người tình nguyện nhường chỗ.
Khi hãng đề nghị hành khách nhường bốn ghế cho bốn nhân viên phi hành đoàn Republic Airlines nhưng không ai nhường, hãng đã áp dụng quy trình từ chối bay ngẫu nhiên. Bốn hành khách được chọn ngẫu nhiên phải chịu nhường chỗ và rời máy bay. Ba hành khách đã hợp tác, riêng ông Dao thì không.
Theo thư của ông Munoz thì trung bình cứ mỗi 16 khách tự nguyện nhường chỗ khi hãng đề nghị thì sẽ có một trường hợp hãng phải áp dụng đến quy trình từ chối bay ngẫu nhiên. Năm ngoái, đã có 3.765 khách trong hơn 86,8 triệu khách của United Airlines bị từ chối bay ngẫu nhiên, tỷ lệ chưa tới một khách trên 23.000 khách.
Ngày 26-4, hãng United Airlines cũng thông báo sẽ tăng tiền bồi thường cho những khách chịu nhường chỗ lên tới 10.000 USD, cũng như hạn chế viện đến lực lượng an ninh sân bay trong vấn đề này.