Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương.
Theo ông, biện pháp phòng ngừa tham nhũng bằng kê khai tài sản hiện nay chỉ tập chung ở quan cấp “nhỏ”, mang tính hình thức, quan trọng nhất là phải kiểm soát được thu nhập của lãnh đạo ở cấp cao…
Đừng để pháp luật chỉ "lưu động trong không khí"
. Ông đánh giá thế nào về con số 1,02 triệu người kê khai tài sản tham nhũng, trong đó có 1.200 trường hợp thuộc diện phải xác minh phát hiện năm trường hợp có vi phạm và mới chỉ xử lý hai trường hợp?
+ Đại biểu Đỗ Văn Đương: Theo tôi kiểm soát kê khai tài sản chỉ là một phương diện. Quan trọng là phải kiểm soát được thu nhập của người có chức vụ cao chứ cán bộ, công chức bình thường thì việc kê khai mang tính hình thức.
Đơn thuần cán bộ công chức thu nhập bằng tiền lương thì không có chức vụ quyền hạn để quyết định vấn đề gì, do đó việc kê khai cũng cần thiết nhưng không quan trọng bằng người quyết định cấp dự án, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ…
+ Đúng thế. Cơ quan chống tham nhũng phải độc lập cao. Tôi đã nhiều lần kiến nghị phải thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập. Ví dụ, cơ quan điều tra chống tham nhũng phải độc lập với cơ quan điều tra cấp tỉnh.
Những người tham nhũng, 75 tuổi vẫn bị tử hình
+ Nói đấu tranh chống tham nhũng mạnh mẽ, cương quyết, nghiêm minh thì trong Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung một số tội về tham nhũng. Không chỉ tham nhũng trong lĩnh vực công mà trong lĩnh vực tư. Hiện nay cái rắc rối là công, tư đôi khi phức tạp lắm.
Đối với tội tham ô, hối lộ là tội nghiêm trọng không áp dụng thời hiệu, “râu dài đến rốn” vẫn bị bắt, xử lý chứ không phải năm năm, 10 năm như các tội khác. Ngoài ra, không bỏ tử hình đối với tội tham ô, hối lộ.
Quan điểm của tôi, những người tham nhũng kể cả 75 tuổi trở lên vẫn bị tử hình, không loại trừ. (Trong dự thảo sửa đổi Bộ luật hình sự có quy định không áp dụng, không thi hành án tử hình với người phạm tội trên 75 tuổi-PV). Anh về hưu, phát hiện ra khối tài sản tham ô hàng trăm tỉ thì phải tử hình chứ. Đừng hy vọng những người tham nhũng khắc phục hậu quả, mà họ chỉ tìm cách tẩu tán tài sản.
+ Không chỉ sửa đổi Bộ luật Hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật liên quan đến việc quản lý, cán bộ, công chức cũng phải sửa đổi để không chỉ kiểm soát thu nhập, tài sản mà còn liên quan đến việc đề bạt cán bộ, chống “mua quan, bán chức”.
Quy định tội làm giàu bất chính
+ Tôi đề nghị chứng cứ còn phải tính đến chứng cứ điện tử chứ không phải vật chất bình thường. Để thu hồi tài sản, rất coi trọng phong tỏa tài khoản của người bị nghi tham nhũng ngay từ đầu, áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt để xem dòng tiền đó đi đâu. Nếu đấu tranh trực diện thì rất khó.
Tới đây Bộ luật Tố tụng hình sự sẽ đề nghị các biện pháp đặc biệt ví dụ thu giữ điện tử bí mật, khám xét bí mật, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài sản, kê biên tài sản ngay thời khâu điều tra để kết nối với thi hành án để bảo đảm bồi thường, thi hành án. Chứ nếu không ra tòa, hỏi tiền đi đâu thì mất hết rồi.
Còn ở Việt Nam chưa có quy định. Nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng cần đưa vào Bộ luật Hình sự một tội làm giàu bất chính. Tất nhiên, trong luật phòng, chống tham nhũng cũng có quy định về giải trình nguồn gốc tài sản do đâu mà có nhưng muốn là muốn đưa vào Bộ luật Hình sự là làm giàu bất chính để xử lý hình sự nếu không giải trình được. Tôi ủng hộ quan điểm này.
. Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đều nhận định tham nhũng có tích chất lợi ích nhóm, ông đánh giá thế nào? + Đại biểu Đỗ Văn Đương: Đây không phải là cái mới. Ngay trong Bộ luật Hình sự đã có rồi, đó là tham nhũng có tổ chức, tham nhũng đông người, tinh vi, cấp trên, cấp dưới, ngang dọc, trong, ngoài. |