Chưa thu phí tự động tại trạm BOT có nhiều bất cập

(PLO)- Bộ GTVT đồng ý dời thời gian thu phí tự động đối với trạm thu phí BOT Quang Đức trên quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-8, ông Thái Hồng Sơn, Trạm trưởng trạm thu phí BOT Quang Đức trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk), xác nhận Bộ GTVT đã đồng ý cho lùi triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) đối với trạm thu phí này.

Trạm thu phí BOT Quang Đức tại thị xã Buôn Hồ. Ảnh: VL

Trạm thu phí BOT Quang Đức tại thị xã Buôn Hồ. Ảnh: VL

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dừng hoặc lùi thời gian triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) đối với một số trạm thu phí BOT trên cả nước, trong đó có trạm BOT Quang Đức ở Đắk Lắk.

Bộ GTVT đưa ra lý do có tính chất đặc thù, thời gian thu phí còn lại nhỏ hơn ba năm hoặc doanh thu thu phí quá thấp do việc triển khai thu phí không dừng không hiệu quả.

Trạm thu phí BOT Quang Đức thu phí hoàn vốn cho dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án này do liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai, Công ty CP Thủy điện Sê San 4A góp vốn, tổng mức đầu tư 836 tỉ đồng.

Dự án được thu phí từ ngày 10-11-2015 với thời gian dự kiến thu 15 năm. Đến ngày 1-11-2017, Bộ GTVT đồng ý cho trạm thu phí BOT Quang Đức giảm giá vé 6-14% nhưng cho tăng thời gian thu phí hoàn vốn lên 16 năm.

Tháng 4-2022, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoan qua thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án. Đề xuất phương án khắc phục, làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng, thường trực Chính phủ xem xét.

Trạm thu phí BOT có nhiều bất cập

Sau khi tỉnh Đắk Lắk xây dựng đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ, phần lớn ô tô đều lưu thông qua đây, không đi qua trạm thu phí BOT Quang Đức.

Năm 2018, HĐND, UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho di dời trạm BOT Quang Đức đến xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, cách vị trí đấu nối đường tránh với quốc lộ 14 khoảng 5km.

Tuy nhiên, nếu dời trạm đến vị trí mới, hầu hết ô tô đều bị buộc phải mua vé qua trạm thu phí BOT Quang Đức. Trong khi đó, thực tế ô tô chỉ đi 5 km trên đường BOT. Do đó, phương án dời trạm thu pí không được Trung ương đồng ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm