Trận mưa lớn kỷ lục kéo dài từ rạng sáng 9-12 khiến hầm chui Điện Biên Phủ, Đà Nẵng ngập sâu gần 1 m. Đơn vị quản lý hầm đã phải cấm xe cộ lưu thông đến trưa cùng ngày.
Hầm chui Điện Biên Phủ thành sông sau trận mưa sáng 9-12. Ảnh: VN
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu hầm chui này bị ngập do mưa. Trước đó, ngày 30-4-2018, hầm này cũng bị ngập đến nửa mét khiến nhiều xe cộ chết máy khi lưu thông qua hầm.
Ngay sau đó, Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã cho lắp đặt hệ thống ba máy bơm, công suất mỗi máy 700 m3/giờ với tổng giá trị đầu tư, lắp đặt gần 7 tỉ đồng. Nhưng như đã nói ở trên, hầm chui này một lần nữa vẫn hóa thành sông khi mưa lớn.
Chúng tôi đã liên hệ với ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc BQL Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án), để hỏi về nguyên nhân có máy bơm khủng nhưng hầm vẫn ngập nước. Tuy nhiên, ông Vỹ cho hay đang đi công tác nước ngoài nên không thể trả lời.
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, sở dĩ hệ thống bơm tự động tại hầm chui Điện Biên Phủ không hoạt động kịp thời là do rác.
“Nước trên mặt đường chảy xuống hố thu, từ hố thu đưa nước về hố bơm. Nhưng nước từ hố thu về bị rác chặn lại, làm nghẹt đường thu nên nước không thoát xuống được. Tại hố bơm mà nước chưa dâng lên ngay chỗ máy bơm thì công tắc tự động không bật lên được” - ông Trung lý giải.
PV đặt câu hỏi từ khi lắp đặt đến nay máy bơm hoạt động thế nào. Ông Trung khẳng định máy bơm hoạt động ổn. Thực tế ngày 9-12, khi công nhân vớt rác khỏi cửa thu thì nước tràn xuống hố bơm, khiến máy bơm được khởi động và bơm hết nước ra ngoài.
Công trình hầm chui Điện Biên Phủ có tổng vốn đầu tư 118 tỉ đồng với kết cấu bê tông cốt thép, tĩnh không cao 4,75 m, tổng chiều dài 409 m, gồm 80 m hầm kín và 180 m hầm hở.
Ngày 2-11-2017, hầm chui thông xe kỹ thuật sau 10 tháng thi công để kịp phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.