Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, trong tháng 10 và những ngày đầu của tháng 11-2024, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan giữa các phương tiện xe máy và xe có tải trọng nặng, kích thước lớn.
Nguyên nhân các vụ tai nạn thương tâm
Có những vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển xe có tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe không đúng quy định, thiếu quan sát.
Tuy nhiên, cũng có những vụ việc xảy ra giữa xe máy với các xe có tải trọng nặng, kích thước lớn thì nguyên nhân ban đầu lại do người điều khiển xe máy gây ra.
Đơn cử, vào ngày 2-11, xe tải biển số 51D-460... do ông DP (34 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) điều khiển lưu thông trên đường Võ Trần Chí, hướng từ Trần Đại Nghĩa về Thế Lữ, khi đến cầu Kênh 9, giao lộ Võ Trần Chí - Lê Bá Trinh (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) tài xế cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh thì xảy ra va chạm với xe máy do ông NPN (25 tuổi, ngụ quận 11) điều khiển lưu thông cùng chiều phía sau bên phải.
Vụ tai nạn khiến ông N tử vong, xe máy hư hỏng. Nguyên nhân ban đầu vụ việc được xác định do ông P điều khiển xe tải chuyển hướng không giảm tốc độ, không quan sát xe máy lưu thông cùng chiều đang đi thẳng để nhường đường.
Hay vào chiều ngày 8-11, em HNA (19 tuổi) sinh viên một trường đại học trên địa bàn TP.HCM điều khiển xe máy lưu thông đến giao lộ Nguyễn Thái Sơn - Lê Lai, quận Gò Vấp, em A vượt bên trái và xảy ra va đụng với xe đạp của một người đàn ông đang lưu thông cùng chiều phía trước.
Cú va chạm khiến em A ngã qua trái đường văng vào bên phải xe buýt đang lưu thông cùng chiều bên trái và tử vong tại chỗ.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do em A điều khiển xe xe máy vượt xe đạp không đúng quy định.
CSGT chỉ cách đi xe an toàn
Phòng CSGT khuyến cáo, các xe có tải trọng nặng và kích thước lớn khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe,… tài xế cần cẩn trọng, tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy đi vào trong “điểm mù”.
“Chủ phương tiện cần trang bị thêm các gương cầu lồi hoặc hệ thống camera quan sát hỗ trợ xoá điểm mù phía trước, hai bên hông đầu xe và phía sau đuôi xe” Phòng CSGT khuyến cáo.
Cũng theo Phòng CSGT, đối với người điều khiển xe máy lưu thông gần các phương tiện xe có tải trọng nặng, kích thước lớn cẩn trọng, tập trung, giữ khoảng cách.
Khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi,…cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh mình. Đặc biệt, là các phương tiện lớn có bật đèn chuyển hướng và đang bắt đầu chuyển hướng.
Trong trường hợp xe máy đang di chuyển bên hông, song song với bánh trước của xe thì cần phải rẽ theo hướng rẽ của xe lớn để tránh không bị xung đột, va chạm với xe lớn. Không được dừng lại hoặc cố gắng vượt lên cắt đầu phương tiện vì sẽ rơi vào điểm mù, nguy cơ đâm va với phương tiện xe lớn rất cao.
Phòng CSGT TP cũng khuyến cáo, người đi xe máy tuyệt đối không được vượt các phương tiện lớn hơn ở những đoạn đường hẹp, không đảm bảo khoảng cách an toàn, có xe đi ngược chiều hoặc nơi giao lộ, đoạn đường cong, dốc, tầm nhìn bị hạn chế.