Sáng 31-10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM Phạm Thành Kiên chủ trì buổi giám sát về việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội đối với một số sở, ngành".
Tại đây, đại biểu Cao Thanh Bình- Trưởng ban Văn hóa- xã hội, HĐND TP.HCM đã trao đổi với Sở GTVT TP về 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (gọi tắt là dự án BOT).
Đã có nhà đầu tư tham gia, nhưng chính quyền vẫn chậm
Theo ông Cao Thanh Bình, đây là 5 dự án huyết mạch, có tác động lớn đến kinh tế - xã hội của TP.HCM. Tuy nhiên hiện nay tiến độ chậm, các sở ngành cần phải vào cuộc tháo gỡ.
“Năm 2023 đã thông qua mà nay vẫn còn nằm trên giấy, tìm được nhà đầu tư đã khó, nay các nhà đầu tư đã tham gia thì vấn đề mình phải tăng tốc, phải tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện”- ông Bình nói.
Đại diện sở GTVT TP.HCM cho biết, đây cũng là nội dung mà Sở đang gặp phải những hạn chế nhất định.
Sở GTVT TP.HCM cho biết đang khẩn trương hoàn thành lập, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án BOT trong quý IV-2024.
Đến nay, Sở đã tham mưu, đề xuất 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), dự kiến phương án xây dựng đường trên cao và được cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật.
Nếu tiến độ điều chỉnh quy hoạch chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án này.
Từ đó, Sở kiến nghị UBND TP giao Sở QH&KT khẩn trương hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP, sớm trình cấp thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện 5 dự án.
5 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 44.592 tỉ đồng
5 dự án BOT này thực hiện theo Nghị quyết của HĐND TP.HCM, ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).
Theo dự kiến, quý II và quý III-2024 hoàn thành tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Quý I và quý II-2025 hoàn thành lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án. Quý III -2025 hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án PPP.
Quý IV-2025, quý I-2026 khởi công xây dựng. Hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, khai thác từ năm 2027 đến năm 2028.
5 dự án BOT này nằm ở cửa ngõ, thực hiện theo cơ chế của Nghị quyết 98. Đó là dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương. Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến vành đai 3 TP.HCM.
Dự án nâng cấp trục Bắc - Nam từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cuối cùng là xây dựng cầu đường Bình Tiên đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh.
Với Đề án phát triển hệ thống Đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, Sở GTVT TP.HCM nhận định đề án có phạm vi rất rộng, bao gồm các khía cạnh về kỹ thuật, công nghệ, cơ chế, chính sách, tài chính, bên cạnh đó yêu cầu tiến độ để hoàn thành gấp.
Do đó, để đề án đảm bảo về cả chất lượng nội dung và tiến độ yêu cầu, cần có sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ và kịp thời của tất cả các đơn vị liên quan (từ cấp trung ương đến địa phương).