Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi Tư vấn độc lập - Liên danh Bureau Veritas của Pháp. Sau khi có kết quả đánh giá sẽ trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành.
Đánh giá an toàn chất lượng metro số 1
"Sơ bộ bước đầu, Liên danh Bureau Veritas đánh giá rất cao sự an toàn và chất lượng của dự án, từ đó tự tin triển khai công tác đánh giá an toàn hệ thống cho dự án metro số 1"- báo cáo mới nhất của MAUR cho biết.
Trao đổi với báo chí ngày 20-6, ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (MAUR) cũng xác nhận việc đánh giá sơ bộ bước đầu của liên danh tư vấn đối với tuyến metro số 1.
Ông Tùng cũng cho biết dự án đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản, đồng thời tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từng hạng mục và toàn dự án.
Trước đó, vào tháng 3 năm nay, trong báo cáo của UBND TP.HCM về tình hình hoạt động đấu thầu năm 2023 trên địa bàn TP, trong đó nêu về gói thầu Tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống thuộc dự án metro 1.
Theo báo cáo của UBND TP, gói thầu tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 có giá trị trúng thầu là hơn 76,2 tỉ đồng.
5 tháng đầu năm giải ngân chỉ đạt gần 8,6%
Theo MAUR, trong 5 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ giải ngân của mero số 1 là 343,5 tỉ/4.000 tỉ đồng (đạt 8,59%). "Thời gian hoàn tất công việc thi công và thời điểm thanh toán luôn có độ trễ nhất định để hoàn tất hồ sơ nghiệm thu, do đó, vào các tháng đầu năm tỉ lệ giải ngân không cao", báo cáo của MAUR lý giải nguyên nhân tỉ lệ giải ngân thấp.
MARU cho biết hiện nay, do dự án chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện nên phần nào ảnh hưởng công tác giải ngân. Ví dụ như vấn đề trượt giá hay việc Kho bạc Nhà nước TP.HCM chưa chấp nhận thanh toán...
Đồng thời, hiện nay Cục Quản lý nợ (Bộ Tài Chính) có ý kiến: "Do chưa hoàn thành công tác điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 nên chưa có cơ sở tiến hành thanh toán cho các hồ sơ thanh toán". Đây cũng là một trong những khó khăn của dự án
Tổng hợp tình hình giải ngân từ khi duyệt dự án (năm 2007) đến tháng 5 -2024, dự án đạt hơn 29.425 tỉ/43.757,2 tỉ đồng (đạt 67,25% so với tổng mức đầu tư, số này chưa bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các quận thực hiện).
MAUR cũng cho biết một trong những khó khăn là công nghệ áp dụng trong lĩnh vực đường sắt đô thị nói chung và metro số 1 nói riêng là tương đối cao và hoàn toàn mới ở Việt Nam. Do đó, gần như phần lớn các tiêu chuẩn đã và đang áp dụng cho dự án (đến nay gần 3000 tiêu chuẩn) đều là của nước ngoài, việc xác định được tiêu chuẩn tương đương hoặc đánh giá sự phù hợp các tiêu chuẩn áp dụng thường mất rất nhiều thời gian.
"Trong các đợt làm việc về tiến độ thực hiện dự án metro số 1, nhà tài trợ và các nhà thầu nhận thấy công tác phê duyệt thiết kế và dự toán cho hạng mục tòa nhà văn phòng cho Công ty O&M và công tác phê duyệt, điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành các nhà ga trên cao đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án", báo cáo MAUR nêu.