Metro số 1 có thể tiếp tục dời thời gian chạy thử đến tháng 11

(PLO)- Báo cáo mới nhất, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lại có thể bị đẩy lùi tiến độ chạy thử đến tháng 11, thay vì tháng 10 như kế hoạch dự kiến 1 tháng trước đó.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên tục lùi thời gian chạy thử

"Hiện nay, theo kế hoạch công việc mới nhất, nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ về sau. Ví dụ, mốc tiến hành Trial-run (chạy thử) đã được đẩy lùi về tháng 11-2024, thay vì tháng 10-2024 dẫn đến việc kéo dài hơn nữa tiến độ dự án", MAUR cho biết trong báo cáo mới nhất (ngày 6-6) về tiến độ giải quyết các khó khăn của tuyến metro số 1 này.

Trước đó, chưa đầy một tháng (ngày 14-5), MAUR cũng cho biết metro số 1 sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10, thay vì tháng 7 như dự kiến.

"Dựa trên sự thay đổi kế hoạch mục tiêu của HTC (một nhà thầu của dự án) với sự xác nhận từ Đại sứ Nhật Bản, MAUR đã tích cực đôn đốc NJPT (tư vấn giám sát) và nhà thầu HTC, SCC phối hợp để xây dựng kế hoạch đào tạo tổng thể của dự án metro số 1. Tuy nhiên, đến nay NJPT vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đào tạo...", MAUR lý giải một trong những nguyên nhân chậm trễ của dự án.

Để giải quyết vấn đề này, MAUR đề nghị Đại sứ quán Nhật có ý kiến đối với nhà thầu Hitachi tuân thủ tiến độ mục tiêu của dự án cũng như có tinh thần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc tiến hành các giải pháp tạm hài hoà lợi ích, quyền lợi và trách nhiệm pháp lý hai bên để có thể thúc đẩy tiến độ dự án metro số 1.

"Bên cạnh đó, vai trò, năng lực của Tư vấn chung NJPT cần phải được củng cố hơn nữa. Hiện nay, MAUR nhận thấy Tư vấn chung NJPT chưa có các biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án cả về mặt kỹ thuật, thương mại, hợp đồng...", MAUR nói rõ.

metro-so-1.webp
Metro số 1 liên tục lùi thời gian vận hành thử. Ảnh minh hoạ: K.C

Thiết lập Ban giải quyết tranh chấp

Trong báo cáo của MAUR cũng cho biết, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã thống nhất sử dụng Ban Xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện.

"Theo nội dung làm việc giữa các bên đã thống nhất "sau khi nhà thầu HTC nhận được thông báo việc thiết lập DAB và thoả thuận DAB được ký kết giữa các bên, HTC sẽ bắt đầu việc hỗ trợ công tác đào tạo trên tuyến và quy trình DAB khi đó sẽ được thực hiện song song. Tuy nhiên, HTC vẫn đang đòi hỏi được thanh toán trước 100% chi phí phát sinh cho công tác đào tạo vận hành của dự án", báo cáo của MAUR nêu.

MAUR cho biết thêm hiện nay, các vấn đề tồn đọng liên quan đến hợp đồng gói thầu CP3 của metro 1 như thúc đẩy công tác đào tạo, trách nhiệm của các bên liên quan, dùng chung thiết bị với nhà thầu khác. Đồng thời, các vấn đề về mặt thương mại và chi phí phát sinh, còn tồn tại cách hiểu khác nhau giữa các bên, điều này dẫn đến những chậm trễ nghiêm trọng cho tiến độ dự án metro số 1.

"Mặc dù MAUR với vai trò chủ đầu tư dự án metro 1 đã đề nghị nhiều giải pháp khả dĩ nhằm hài hoà lợi ích và thúc tiến độ dự án. Thế nhưng, qua nhiều cuộc họp các bên vẫn chưa có đạt được sự đồng thuận với lý do phải thảo luận, bàn bạc với Tổng hành dinh ở Nhật Bản, làm quá trình thảo luận giải quyết bị kéo dài", MAUR phân tích.

Liên quan đến vấn đề này, MAUR đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản, JICA xem xét cơ chế cử đại diện có thẩm quyền và yêu cầu Tổng hành dinh của nhà thầu Hitachi cùng tham dự (trực tiếp hoặc trực tuyến) với phiên họp sắp tới với MAUR một cách liên tục để đưa ra các quyết định cho các giải pháp và nhanh chóng triển khai nhằm thúc tiến độ dự án metro 1 một cách thực chất, MAUR đề xuất.

"Thống nhất đẩy nhanh giải pháp dùng Ban Xử lý tranh chấp theo đề xuất của nhà thầu Hitachi và ngài Phó đại sứ và đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 12", ông Cường chỉ đạo.

Ông Cường cũng yêu cầu MAUR sắp xếp bố trí thời gian phù hợp tổ chức phiên họp định kỳ 2 lần/tháng nhằm sớm xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án metro 1 này.

Dự án metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tính tới 6-6, đã đạt tiến độ 98,24%. Trong đó, đoạn CP1 (ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,99% khối lượng, CP1b (ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,96%, CP2 (đoạn trên cao và deport) đạt 99,12%, đoạn CP3 (mua sắm thiết bị cơ, điện, đầu máy toa, đường ray và bảo dưỡng) đạt 96,49%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm