Đề xuất ô tô mới không phải đăng kiểm

(PLO)- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình Bộ GTVT phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian một năm tính từ năm sản xuất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa có văn bản báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT về phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian một năm.

Cục ĐKVN cho biết ngay sau khi có đề nghị của Cục CSGT về việc xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, cục đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu. Cùng với đó, căn cứ chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp giao ban bộ tháng 12-2022, sau khi tổng hợp các kết quả nghiên cứu từ dữ liệu thực tế, nhóm công tác của Cục ĐKVN đã khẩn trương thực hiện đánh giá những ảnh hưởng, tác động và các nhiệm vụ cần thực hiện.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S trên đường Lê Quang Đạo, TP Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S trên đường Lê Quang Đạo, TP Hà Nội.
Ảnh: PHI HÙNG

Tỉ lệ xe không đạt chiếm tỉ lệ rất thấp

Qua kết quả nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá trong thời gian sáu tháng (từ tháng 6 đến tháng 11-2022) trên cơ sở số lượng các xe mới sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu đã được chứng nhận tại Việt Nam, số kiểu loại, khả năng đáp ứng của các đơn vị đăng kiểm trên cả nước cho thấy tỉ lệ không đạt của xe cần phải bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại đối với nhóm xe này chiếm tỉ lệ rất thấp (0,17%-0,31%).

Về việc nghiên cứu quy định thời hạn bảo hành và thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Cục ĐKVN đề xuất áp dụng đối với xe thực hiện kiểm định trong thời gian một năm kể từ năm sản xuất. Theo Cục ĐKVN, việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ô tô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…

Do đó, nếu để tồn kho quá lâu trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì xe không còn đảm bảo các tính năng thông số kỹ thuật, cần được kiểm tra, kiểm định trước khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, người tham gia giao thông và bảo vệ môi trường.

Đối với yêu cầu đảm bảo cơ sở dữ liệu và phương án kiểm soát các xe gian, xe lậu, xe tự ý thay đổi thông số kỹ thuật trước khi đưa vào tham gia giao thông, Cục ĐKVN đang xây dựng phần mềm để liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu từ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu đến kiểm định lưu hành.

Để đảm bảo có đầy đủ dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát và chia sẻ cho hoạt động điều hành giao thông, thu phí không dừng, Cục ĐKVN đề xuất phương án chỉ miễn kiểm tra kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe nhưng vẫn cần thực hiện lập hồ sơ của xe.

Trong quá trình đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ xe sẽ thực hiện kiểm tra nhận dạng và đối chiếu thông số kỹ thuật nhận dạng của xe với cơ sở dữ liệu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước.

Lập tổ công tác đánh giá, hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở vừa thành lập tổ công tác đánh giá và hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc sở. Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, rà soát, đánh giá hoạt động các dây chuyền kiểm định; chuẩn hóa các quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ trong hoạt động kiểm định xe. Bên cạnh đó là phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng kiểm; tổ chức triển khai cho khách hàng có nhu cầu đi kiểm định xe cơ giới đăng ký trực tuyến qua mạng.

Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ trong việc tổ chức giao thông khu vực thuận lợi tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân… Đ.TRANG

Không thu giá dịch vụ kiểm định là phù hợp

Từ những lý do nêu trên, Cục ĐKVN nhận định việc lựa chọn phương án áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian một năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định là phù hợp.

Điều này bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng. Đồng thời bảo đảm đa số xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.

Theo tính toán, số tiền mà mỗi chủ xe được giảm khi kiểm định lần đầu là 250.000-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.

Liên quan tới hành lang pháp lý, để thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu, cần thực hiện bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Được biết Cục ĐKVN đã đăng ký vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT và đang thực hiện các bước xây dựng dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021 ngay trong tháng 12-2022•

Công an khám xét một phòng chuyên môn của
Cục Đăng kiểm Việt Nam

Sáng 28-12, lực lượng công an đã tiến hành khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục ĐKVN tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau khi cơ quan chức năng đọc lệnh khám xét, một số nhân viên giữ tài liệu đang vắng mặt đã được triệu tập đến để tiến hành kiểm tra.

Báo CAND cho biết quá trình khám xét, bên cạnh nhiều chồng hồ sơ, giấy tờ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm định xe cơ giới; các quyết định về nhân sự; các quyết định thành lập tổ kiểm tra hoạt động đăng kiểm... thì lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp kiểm tra các máy tính chung của phòng có chứa dữ liệu hình ảnh về các trạm đăng kiểm, các máy tính cá nhân có dữ liệu điện tử để phục vụ công tác điều tra. PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm