Điều tra của Hội đồng Báo chí Ấn Độ: Bán bài báo để lấy tiền

Ngày 5-5, hãng thông tấn AFP (Pháp) đã dẫn báo cáo điều tra của Hội đồng Báo chí Ấn Độ cho biết rất nhiều cơ quan truyền thông ở Ấn Độ dính líu đến tham nhũng trong báo chí.

Báo cáo dài 70 trang do hai nhà báo Ấn Độ kỳ cựu chuyên viết thể loại điều tra đã điều tra, thu thập chứng cứ và biên soạn. Đây là đòn giáng mạnh vào báo chí Ấn Độ lâu nay vốn được xem là công cụ hữu hiệu nhất để đấu tranh chống tham nhũng.

Theo báo cáo điều tra, một số báo đã chỉ đạo cho phóng viên mời chào các nhà chính trị và các nhân vật đang cần nổi tiếng bỏ tiền thuê viết bài khen ngợi. AFP gọi đây là “tin tức được trả tiền”. Trong danh sách dính líu không chỉ có báo nhỏ ở địa phương mà còn có cả báo lớn, tập đoàn truyền thông nổi tiếng, có sử dụng phiên bản tiếng Anh như báo Times of India.

Điều tra của Hội đồng Báo chí Ấn Độ: Bán bài báo để lấy tiền ảnh 1

Bạn đọc Ấn Độ không thể biết sau bài báo phiến diện là gì. Ảnh: FRANCE 24

Báo cáo điều tra công bố lời khai của các nhà báo hàng đầu Ấn Độ từng lấy tiền để viết bài, của các nhà chính trị từng được mời chào bỏ tiền mua bài, của các nhân chứng từng chi tiền cho báo chí để được xuất hiện trên mặt báo. Báo cáo cũng đăng lại nhiều bài báo nghi là “tin tức được trả tiền”.

Theo báo cáo, các cơ quan truyền thông có hẳn bảng giá và giá thay đổi tùy theo bài viết đánh bóng hình ảnh hay bôi xấu ai đó. Báo cáo cũng nêu một số mánh khóe để chế biến bài quảng bá tên tuổi. Thường thì nhân viên phụ trách truyền thông của nhà chính trị đó viết sẵn thành bản tin hay bài viết.

Báo cáo nhận xét ngoài động cơ bán bài báo lấy tiền, các cơ quan truyền thông đăng bài phiến diện còn vì xung đột lợi ích. Nhiều tờ báo thuộc quyền quản lý của các tập đoàn lớn làm ăn trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ truyền thông. Do đó, báo của tập đoàn buộc phải viết theo hướng bảo vệ tập đoàn.

Theo nhà báo Paranjoy Guha Thakurta, đồng tác giả báo cáo điều tra, độc giả không thể biết sau bài báo phiến diện là gì nên sẽ có hai khả năng xảy ra: Hoặc bị nhiễm độc thông tin, hoặc dần dần không còn tin tưởng báo chí nữa.

Ông Harmohan Dhawan từng làm việc trong ngành hàng không dân dụng Ấn Độ. Ông kể năm 2009 ông ra tranh cử kiếm một ghế tại bang Punjab. Hai tờ báo địa phương Dainik Jagran Punjab Kesri mời ông viết bài quảng bá. Báo Dainik Jagran đặt thẳng vấn đề nếu ông muốn được đưa tin trong kỳ bầu cử thì phải mua trọn gói quảng cáo. Ông từ chối. Sau khi báo cáo điều tra của Hội đồng Báo chí Ấn Độ nêu câu chuyện trên, báo Dainik Jagran phản pháo rằng chuyện ông Harmohan Dhawan nói chỉ là thông tin nhảm nhí xuất phát từ tâm trạng bực bội của ứng cử viên thua cuộc.

THIÊN ÂN(TheoAFP, TVNZ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm