15.000 lô đất tái định cư còn dư, Đà Nẵng sẽ xử lý ra sao?

Tại buổi họp báo quý I-2021 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 26-4, báo chí đã đặt câu hỏi vì sao TP còn dư đến hơn 15.000 lô đất tái định cư (TĐC), trong khi một số dự án đang thiếu quỹ đất TĐC? Các vấn đề liên quan việc triển khai Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng được đặt ra.

Tạo ra những khu đất lớn để đấu giá

Nói về việc TP còn dư hơn 15.000 lô đất TĐC, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng, cho hay chuyện giải tỏa đền bù luôn xảy ra việc thiếu đất TĐC chỗ này, thừa chỗ kia.

Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Hùng, người dân luôn muốn TĐC tại chỗ, không bao giờ muốn nhận lô đất TĐC chỗ khác. Sở TN&MT đã đề xuất nhiều giải pháp theo hướng cho người dân nhận một vị trí TĐC ở khu vực khác nhưng việc này hết sức khó khăn, đặt ra bài toán làm thế nào để đảm bảo ra được một đơn giá ngang giá với nhau. Chuyện thuyết phục người dân đồng ý việc này là rất khó.

Để tránh việc thừa 15.000 lô đất TĐC, TP sẽ có các giải pháp như hợp khối, ghép các lô đất lại để tạo thành khu đất lớn có thể đưa vào khai thác, đấu giá. Những khu vực lân cận có thể áp dụng hình thức đền bù một vị trí khác phù hợp thì có thể xem xét áp dụng, để không còn tình trạng dư thừa đất TĐC.

Ông Hùng cho hay, theo luật quy hoạch mới, TP không còn lập quy hoạch sử dụng đất khi đã lập quy hoạch đô thị. TP chỉ lập quy hoạch sử dụng đất đối với huyện. Căn cứ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP, Sở TN&MT đang tham mưu TP khoanh định lại đất để đưa vào kế hoạch triển khai.

Đà Nẵng triển khai quy hoạch 12 phân khu

Nói về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong, cho hay những nội dung triển khai sau đồ án gồm 12 nội dung lớn, chia nhỏ thành 54 đầu việc.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong. Ảnh: TẤN VIỆT

TP sẽ tiếp tục triển khai quy hoạch 12 phân khu, chương trình phát triển đô thị, điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở, quy hoạch hạ tầng…

“Theo quy định, việc tài trợ kinh phí để thực hiện quy hoạch phân khu thì nhà đầu tư chỉ được tài trợ bằng tiền, chuyển khoản cho nhà nước sử dụng như đầu tư công, đấu thầu… theo đúng quy định. Hầu như các nhà đầu tư không chọn phương án tài trợ bằng tiền” – ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, đang có khoảng 15 nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu, quan tâm đến một số phân khu. Hiện đồ án đã công khai trên website của Sở Xây dựng. TP sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến người dân góp ý cho quy hoạch 12 phân khu.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến khu vực ga đường sắt Đà Nẵng sẽ di dời để tái thiết đô thị. Ông Phong cho hay khu vực này rộng 170 ha, TP sẽ ghi nhận ý kiến nhà đầu tư để thực hiện song song với việc quy hoạch các phân khu.

Quy hoạch Sơn Trà thế nào?

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong cho hay, TP đang triển khai song song kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đang chỉ đạo các sở ngành rà soát tất cả nội dung liên quan để tháo gỡ các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

“Bán đảo Sơn Trà có định hướng rõ ràng không hình thành đơn vị ở, đảm bảo an ninh quốc phòng. Ngoài ra phải đảm bảo quy hoạch ba loại rừng, bảo tồn đa dạng sinh học” – ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay TP đã báo cáo, xin ý kiến Bộ Quốc phòng về 17 dự án trên bán đảo Sơn Trà. Đồng thời, TP cũng báo cáo, xin ý kiến Bộ NN&PTNT về quy hoạch ba loại rừng. Sau khi có ý kiến của hai bộ này sẽ tính đến chuyện dự án nào tiếp tục, dự án nào phải dừng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm