Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa hoàn thành vẫn phải trả nợ vay

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc đến hạn trả nợ gốc khoản vay cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án. Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan.

Bộ GTVT đã bố trí 400 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho Hà Nội.

duong-sat-cat-linh-ha-dong_hpet_thumb

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoàn thành để bàn giao cho TP Hà Nội nhưng nợ vẫn phải trả. Ảnh: VIẾT LONG

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư), hiện số nợ gốc cho dự án trên 398 tỉ đồng, số vốn trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn 1.957 tỉ đồng. Trong khi dự kiến nợ gốc trong năm 2020, Bộ GTVT phải bố trí trả trên 152 tỉ đồng.

Theo đó, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho Hà Nội. Điều này nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các hiệp định đã ký. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục, và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước…

Báo cáo Bộ GTVT cũng nêu rõ: Vấn đề trên cuối năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, kèm đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài chính bố trí ngân sách để trả nợ nước ngoài khoản vay lại của dự án theo đúng hạn, đảm bảo uy tín trả nợ của Chính phủ.

Theo chấp thuận và chỉ đạo của Thủ tướng, liên bộ GTVT, Tài chính và Kế hoạch và Đầu tư đã họp xem xét, thống nhất phương án bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hiện Bộ GTVT đã quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 để trả nợ gốc hiệp định vay 250 triệu USD của dự án. Khoản kinh phí này đang chờ ý kiến thẩm tra của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước mới có thể giải ngân.

Với tình hình hiện nay, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm xem xét việc gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại đối với dự án. Trường hợp không được, Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ về thủ tục trên cơ sở xem xét tính đặc thù của dự án. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ GTVT tiếp tục bổ sung vốn bố trí cho hạng mục trả nợ gốc của các hiệp định vay đã ký.

 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008 với tổng vốn gần 8.800 tỉ đồng (khoảng 553 triệu USD), trong đó 400 triệu USD là vốn vay Trung Quốc, theo hiệp định được ký kết giữa chính phủ hai nước.

Tổng mức đầu tư sau đó được điều chỉnh lên trên 18.000 tỉ đồng (868 triệu USD) vào năm 2016, trong đó phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm hơn 7.220 tỉ đồng, lên mức gần 13.900 tỉ đồng (669,6 triệu USD).

Đến nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc ở khâu nghiệm thu và chưa biết ngày nào mới có thể đưa vào khai thác thương mại, dù đã lùi thời hạn về đích nhiều lần.

Tình hình dịch bệnh do virus Corona diễn biến phức tạp cũng làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, khi các chuyên gia Trung Quốc thực hiện dự án về nước nghỉ tết Nguyên đán không thể trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.