Nguy cơ sập cầu vì gồng gánh nhiều xe quá tải

Cầu Cống Đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai, cầu Trường Phước trên đường Long Thuận… thuộc địa bàn quận 9 đều đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên thực tế mỗi ngày các cây cầu này vẫn phải oằn mình gánh nhiều xe quá tải lưu thông.

Trong khi đó, cầu Cống Đập Rạch Chiếc mặc dù đã có biển hạn chế tải trọng từ tám tấn trở xuống nhưng các xe quá tải trọng vẫn vô tư băng qua. Sở dĩ các tài xế lựa chọn đường Đỗ Xuân Hợp di chuyển là do đường này thông thoáng, kết nối trực tiếp tới khu cảng Phú Hữu, Cát Lái thay vì các tuyến đường khác.

Bên cạnh đó, cầu Tăng Long hiện nay được dựng lên một cây cầu tạm bằng sắt, phục vụ đi lại tạm thời cho người dân khu vực trong quá trình xây mới nhưng các xe quá tải vẫn chạy rầm rầm mỗi ngày.

Về vấn đề trên, Sở GTVT cho biết thời gian qua trên địa bàn quận 2 và quận 9 thường xuyên xảy ra tình trạng xe vượt quá tải trọng lưu thông qua các cầu yếu mặc dù đã lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng khai thác. Nhất là đối với cầu Cống Đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp, đã có biển hạn chế tải trọng khai thác tám tấn trở xuống, cầu Trường Phước trên đường Long Thuận cũng hạn chế tải trọng khai thác 15 tấn trở xuống nhưng vẫn không ngăn chặn được các xe quá tải cố ý chạy qua.

Cầu Cống Đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Đ.TRANG

Trước tình trạng này, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT) đã có nhiều văn bản, cuộc họp để phối hợp với CSGT quận 2, quận 9, Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn nhằm trích xuất hình ảnh camera giám sát giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không thuyên giảm mà ngày càng có chiều hướng gia tăng, thậm chí có xe tải trọng hơn 30 tấn cũng lưu thông qua cầu.

Sở GTVT nhận định trong thời gian tới tình trạng trên vẫn sẽ tiếp tục diễn ra thì nguy cơ xảy ra sự cố sập cầu là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông khu vực, gây ra thiệt hại tài sản của Nhà nước và tính mạng của người dân.

Do đó  Sở GTVT đã đề nghị Công an TP khẩn trương hỗ trợ, phối hợp với địa phương thực hiện tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm (đặc biệt là vào ban đêm) đối với các xe quá tải chạy qua các cầu nói trên.

Sở GTVT TP cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc trên địa bàn quận 2 và quận 9 phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn kịp thời kiểm tra, trích xuất hình ảnh camera giám sát giao thông (nếu có) nhằm xử lý triệt để tình trạng vi phạm này.

Bên cạnh đó, sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, lắp đặt bổ sung camera giám sát giao thông nhằm thuận tiện hơn cho quá trình giám sát, theo dõi, tìm ra các trường hợp vi phạm và xử lý.

Ông Trần Quốc Khánh, Thanh tra giao thông Sở GTVT TP.HCM, cho hay lực lượng thanh tra cũng gặp khó vì khi tiến hành kiểm tra, các tài xế liền “xi nhan” cho nhau để né lực lượng chức năng hoặc cố tình chạy về đêm nên cũng khó kiểm soát hết được.

Theo kế hoạch sắp tới, lực lượng thanh tra sẽ kiểm tra, xử lý tất cả loại xe lưu thông vào đường cấm như cấm tải trọng, cấm tải trọng theo giờ... Trong đó tập trung kiểm tra chính vào các loại xe bồn vận chuyển xăng dầu, xe chở bê tông lưu thông ở các tuyến đường nội đô.

Ông Khánh cũng cho biết từ đầu năm 2019 đến nay thanh tra sở đã phát hiện và xử lý 28 vụ vi phạm về quá tải trọng cho phép tại khu vực cầu Cống Đập Rạch Chiếc với tổng số tiền xử phạt là 622.500.000 đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm