Rác TP.HCM sẽ được đưa về Long An xử lý

Sáng 27-3, tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam (Viet Nam Waste Solutions LA) đã khánh thành hai cầu VWS 01 và VWS 02.

Theo đó, mỗi cầu có chiều dài 75 m cho sáu làn xe, mỗi làn rộng 3,5 m, mỗi chiều dành cho ba làn xe, dải phân cách giữa tộng 5 m và vỉa hè mỗi bên rộng 10 m.

Cả hai cầu được nối từ Khu công nghệ  Môi trường xanh ra quốc lộ  N2 (từ Đức Hoà, Đức Huệ , Long An đi Hồng ngự, Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp).

Theo ông David Dương, Tổng giám đốc VWS (công ty mẹ của VWS LA), hai cầu trên nhằm phục vụ cho toàn bộ phức hợp Khu công nghệ Môi trường xanh Tân Lập, Thủ Thừa. 

Sau khánh thành hai cầu, VWS LA sẽ triển khai tiếp các đường nối vào các khu chức năng trong Khu công nghệ để chuẩn bị tiếp nhận, xử lý rác của tỉnh Long An, TP.HCM và các tỉnh trong khu vực.

Khu công nghệ Môi trường xanh rộng 1.760 ha sẽ là nơi tiếp nhận và xử lý tất cả các loại rác thông thường, chất thải công nghiệp nguy hại và không nguy hại, chất thải y tế, phân hầm cầu, bùn cống rãnh...

Các đại biểu tỉnh Long An và VWS chia sẻ niềm vui dịp khánh thành hai cây cầu mới. Ảnh: NM

Chiếc siêu xe thu gom rác (trị giá khoảng 10 tỉ đồng) do VWS tặng cho Long An lăn bánh qua cầu mới. Ảnh: NM

Sau xử lý, rác, chất thải sẽ được tận dụng, tái chế thành các sản phẩm hữu ích, không phải chôn lấp. Trong giai đoạn 1, từ năm 2025, Khu công nghệ sẽ tiếp nhận, xử lý khoảng 21.400 tấn rác/ngày từ các địa phương trên.

Trả lời câu hỏi của PLO, ông David Dương cho biết rác, chất thải từ TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ được vận chuyển trong các container chở trên xà lan về Khu công nghệ. "Cách thức vận chyển này nhằm không gây ra ùn tắc cho các tuyến đường quốc lộ 1, 824 và 830 tỉnh Long An, Trần Văn Giàu thuộc TP.HCM.... Mỗi xà lan có thể chở được 1.000 đến 2.000 tấn trong khi mỗi xe container chỉ chở được 10-15 tấn!" - Ông David Dương nói.

Chuyển rác bằng sà lan

Ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS, cho biết rác và chất thải từ TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ được vận chuyển trong các container chở trên sà lan hoặc xe chuyên dụng về đây. “Cách thức vận chuyển container chứa rác bằng sà lan sẽ giúp giảm ùn tắc cho các tuyến quốc lộ 1A, tỉnh lộ 824 và tỉnh lộ 830 của Long An hay tuyến đường Trần Văn Giàu (TP.HCM)... Mỗi sà lan có thể chở được 1.000-2.000 tấn rác, trong khi mỗi xe container chỉ chở được 10-15 tấn” - ông David Dương nói.

Việc khánh thành hai cây cầu chứa đựng nhiều kỳ vọng của người dân xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa không chỉ về giao thông thuận lợi mà còn nâng cao cuộc sống, môi trường sống. Vì vậy, dự án này tuyệt đối không để xảy ra chuyện nước rỉ rác thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm…

ÔngPhan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa, Long An, 
chia sẻ tại lễ khánh thành

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm