Trong nhiệm kỳ 2021-2025, ngành GTVT TP Cần Thơ đã xây dựng một danh mục các công trình trọng điểm tập trung phát triển hạ tầng giao thông. Qua đó, tăng cường tính kết nối giao thông giữa TP Cần Thơ với các địa phương vùng ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam bộ. Bên cạnh đó là tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh miền Tây kết nối với TP.HCM một cách thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.
Đường tỉnh 918 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: CHÂU ANH
14 dự án trọng điểm
Cụ thể, Sở GTVT TP Cần Thơ đã xây dựng một danh mục gồm 14 dự án trọng điểm trong nhiệm kỳ 2021-2025 nhằm giải quyết các vấn đề giao thông và đón đầu các dự án của Bộ GTVT.
Đó là các dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917, 918, 921, 923, các cầu Kênh Ngang, Tây Đô… Các công trình khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ hình thành nên mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Từ đó góp phần để TP Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng và là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.
Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, các dự án dựa trên cơ sở Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị ban hành về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết đã chỉ rõ: “Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, hiện đại, chất lượng chưa cao, đây chính là điểm nghẽn đối với sự phát triển của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL”.
Cạnh đó, trong nhiệm kỳ 2021-2025, Bộ GTVT cũng đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trình Quốc hội phê duyệt hàng loạt dự án giao thông trọng điểm. Trong đó tại khu vực phía tây, bộ dự kiến đầu tư hệ thống đường cao tốc cho khu vực ĐBSCL với mục tiêu đến năm 2023 sẽ có tuyến cao tốc nối liền TP.HCM và TP Cần Thơ. Đồng thời tiếp tục triển khai xây dựng tuyến cao tốc từ Cần Thơ đi các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang.
“Theo đề xuất của Sở GTVT TP Cần Thơ, HĐND TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư tám dự án, còn lại đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất thời gian tới. Trong tám dự án được phê duyệt sẽ được chia làm hai chủ đầu tư bao gồm Sở GTVT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Chúng tôi đang cố gắng phấn đấu trong năm 2021 sẽ khởi công toàn bộ và sẽ phấn đấu hoàn thành trước năm 2025” - ông Dũng thông tin thêm.
Giải quyết nhiều điểm nghẽn về giao thông
Giải thích thêm về các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho hay khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, các công trình này sẽ góp phần giải quyết nhiều điểm nghẽn về giao thông trên địa bàn, tình trạng ùn tắc giao thông ở các nút giao…
“Ví dụ như dự án nâng cấp đường tỉnh 922 đưa vào khai thác và sử dụng vào quý I-2021, tuy nhiên trên tuyến này còn hai cây cầu là cầu Cờ Đỏ và cầu Kênh Ngang vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Từ đó dẫn đến việc dự án không phát huy hết hiệu quả của tuyến đường.
Từ thực tế đó, Sở GTVT đã đưa hai cầu này vào danh mục các dự án giao thông trọng điểm để tập trung giải quyết điểm nghẽn cho đường tỉnh 922. Hay dự án cầu Tây Đô là để xóa điểm nghẽn lưu thông giữa đường tỉnh 926 và đường tỉnh 923. Dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn nội ô quận Ninh Kiều” - ông Dũng phân tích.
Cũng theo ông Dũng, trong các danh mục các dự án trọng điểm của TP trong nhiệm kỳ 2021-2025, không chỉ đầu tư các dự án giao thông đường bộ mà còn có nhiều dự án giải quyết các vấn đề bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông.
Cụ thể, bên cạnh các dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng còn có các dự án để phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đó là đầu tư xây dựng các nhà chờ, bến bãi, phương tiện, đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh với kinh phí ước khoảng 95 tỉ đồng. Đồng thời tiến hành cải tạo các nút giao thông điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều để góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc đô thị.•
8 dự án giao thông đã được HĐND TP Cần Thơ thông qua Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 có chiều dài hơn 13 km, tổng mức đầu tư hơn 996 tỉ đồng. Dự án đường tỉnh 921 có chiều dài hơn 8 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa đường Nguyễn Thái Học (nối dài) với tuyến tránh quốc lộ (QL) 91, điểm cuối nối với vị trí giao giữa đường cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Châu Đốc. Tổng mức đầu tư hơn 871 tỉ đồng. Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 có chiều dài hơn 14 km, tổng mức đầu tư hơn 576 tỉ đồng. Dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) có chiều dài hơn 7 km, điểm đầu nối đường Võ Văn Kiệt, điểm cuối nối đường tỉnh 918. Tổng mức đầu tư hơn 700 tỉ đồng. Dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ (nối QL91 và QL61C) có chiều dài hơn 19 km, điểm đầu giao QL91, điểm cuối giao QL61C. Tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng. Dự án cầu Kênh Ngang góp phần hoàn chỉnh giao thông trên đường tỉnh 922 với tổng mức đầu tư hơn 137 tỉ đồng. Dự án cầu Cờ Đỏ góp phần đồng bộ kết cấu hạ tầng các tuyến đường tỉnh 919, 922, tổng mức đầu tư hơn 165 tỉ đồng. Dự án cầu Tây Đô sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, cạnh đó sẽ giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, tổng mức đầu tư hơn 208 tỉ đồng.
(PLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết Trung ương thống nhất cao các chủ trương về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là cấp tỉnh (tỉnh, TP trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, TP); số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, TP...
(PLO)- Từ chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa trường mầm non cho con công nhân của TP.HCM, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư xây trường khang trang, kèm theo nhiều chính sách ưu đãi cho công nhân.
(PLO)- Tọa đàm “Gỡ vướng để phát triển thương hiệu ngành yến sào” được tổ chức nhằm nhận diện những vướng mắc pháp lý và đề xuất giải pháp phát triển ngành yến sào theo hướng bài bản, chuyên nghiệp, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(PLO)- Sở Giao thông Công chánh TP.HCM nhận định việc tháo dỡ thanh chắn xe máy sẽ giúp vỉa hè thông suốt, tăng cường mỹ quan đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ.
(PLO)- Đà Nẵng xác định giá đất dự án Khu nhà ở Phú Gia liên quan Phan Văn Anh Vũ làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.
(PLO)- TP.HCM đang từng bước hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng đô thị, thông qua Trung tâm điều khiển hệ thống chiếu sáng có thể quản lý, điều khiển cũng như phát hiện đèn chiếu sáng bị hư hỏng.
(PLO)- Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ hành khách trong thời gian tới, các công tác dọn dẹp vệ sinh đang dần hoàn thiện.
(PLO)- TP.HCM đang gắn nhiều biển báo chú ý nhường đường cho xe rẽ phải tại các giao lộ, đây là một trong những giải pháp "mở đường" cho các phương tiện khi muốn rẽ phải.
(PLO)- Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đến nay, dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 2 chỉ mới triển khai thi công 1/3 gói thầu xây lắp, dự án đường tỉnh 917 chỉ mới triển khai thi công 2/4 gói thầu xây lắp.
(PLO)- Lúc 22 giờ 45 phút ngày 10-4-2025, Nhà máy Thủy điện Thác Bà đã ghi nhận sản lượng điện sản xuất lũy kế đạt 20 tỷ kWh sau 55 năm vận hành. Đây là một dấu mốc quan trọng và đầy ý nghĩa đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà.
(PLO)- Dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân Mê Kông tại tỉnh Vĩnh Long sau 10 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành, bị Thanh tra tỉnh kết luận mắc hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.
(PLO)- Ngày 9-4 vừa qua, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng NSMO, ERVA đã đến kiểm tra công tác đảm bảo điện cho dịp lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025) tại TP.HCM.
(PLO)- Hàng loạt dự án trọng điểm của TP.HCM đang được gấp rút triển khai để kịp khởi công vào dịp Lễ 30-4, chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(PLO)- Trên công trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, vượt nắng, thắng mưa để kịp hợp long cầu chính vào ngày 19-4 tới.
(PLO)- Bình Dương đã thống nhất huy động nguồn lực thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM.
(PLO)-Đường ven biển Quảng Bình được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới. Thế nhưng sau hơn ba năm khởi công, dự án này đang phải thi công kiểu "nhảy cóc".
(PLO)- Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương sớm ban hành khung giá phát điện phù hợp để làm cơ sở cho nhà đầu tư tính toán, xây dựng kế hoạch đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.