TP.HCM thành lập Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị

Trao đổi vớiPV PLO, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết TP.HCM đã có Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên cả nước. Trung tâm này được hình thành tại TP.HCM trên cơ sở thực hiện chủ trương của TP về chương trình đô thị thông minh.

Hiện UBND TP đã có quyết định đổi tên và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý Đường hầm Sông Sài Gòn thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trực thuộc Sở GTVT. Trung tâm này chịu sự quản lý và lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở GTVT.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị tiếp tục chức năng tổ chức quản lý, vận hành khai thác, bảo trì đường hầm sông Sài Gòn và tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi được Sở GTVT phân cấp. Đồng thời bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ như tổ chức, vận hành khai thác và bảo trì đường bộ trong phạm vi được Sở GTVT TP phân cấp.

Trung tâm cũng chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành hệ thống giám sát và điều khiển giao thông; quản lý và triển khai ứng dụng hệ thống giao thông thông minh và thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc Sở GTVT TP giao. 

TP.HCM thành lập Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên cả nước
TP.HCM thành lập Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên cả nước. Ảnh minh họa: ĐÀO TRANG.

Ngoài những chức năng, nhiệm vụ cũ nói trên, từ nay trung tâm sẽ đảm nhận thêm công tác tổ chức và điều tiết qua hầm trong các trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, Trung tâm có nhiệm vụ yêu cầu các đơn vị liên quan tháo dỡ, giải phóng chướng ngại vật ảnh hưởng đến giám sát giao thông.

Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với các cơ quan kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ công trình giao thông đường bộ, kiểm soát tải trọng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn TP. 

Bên cạnh đó, Trung tâm này sẽ thực hiện quản lý, vận hành hệ thống giám sát và điều khiển giao thông. Cụ thể, trung tâm tổ chức quản lý vận hành, bảo trì và khai thác có hiệu quả hệ thống giám sát và điều khiển giao thông TP được phân cấp quản lý. Các hệ thống này bao gồm hệ thống giám sát giao thông, hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông, hệ thống cung cấp thông tin giao thông, hệ thống hỗ trợ xử lý vi phạm.

Trung tâm cũng có nhiệm vụ thu thập và xử lý các loại thông tin giao thông trên đường bộ gom gồm hình ảnh camera, dữ liệu dò xe, điều khiển thời tiết, thông tin phát hiện về tai nạn sự cố, sự kiện và hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện...  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm