Trình dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài 15.900 tỉ đồng

Sáng 18-10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã trình bày tờ trình về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Hơn 7.400 tỉ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng

Theo đó, dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỉ đồng, trong đó có hơn 5.400 tỉ đồng chi phí xây dựng; hơn 1.800 tỉ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, lãi vay; hơn 7.400 tỉ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (trên địa bàn TP.HCM là 5.900 tỉ đồng).

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ góp phần giảm kẹt xe cho quốc lộ 22.
Ảnh: ĐÀO TRANG

Vốn đầu tư là của Nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm chi trả từ nguồn nhân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến từ năm 2021 đến 2025.

Theo UBND TP.HCM, mục tiêu đầu tư của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 22.

Đây sẽ là tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Đồng thời, dự án phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, dự án này còn phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.

Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Về địa điểm thực hiện, dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu; điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Về quy mô đầu tư, theo quy hoạch, chiều dài toàn tuyến đường khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3 km.

Riêng giai đoạn 1 thực hiện đầu tư bốn làn xe hạn chế, trên tuyến sẽ xây dựng một số nút giao liên thông với đường vành đai 3, tỉnh lộ 8, vành đai 4, đường tỉnh 787B, đường tỉnh 782 và quốc lộ 22…

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT; Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư: TP.HCM thống nhất với tỉnh Tây Ninh báo cáo Thủ tướng phân chia hai dự án thành phần bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư qua địa phận từng địa phương và thực hiện quy định pháp luật về đầu tư công.•

 

UBND tỉnh Tây Ninh đã sẵn sàng

Ngày 18-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã được HĐND tỉnh Tây Ninh thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 5-2021, phía Tây Ninh đang chờ HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án này. Sau khi hai địa phương thống nhất sẽ hoàn chỉnh dự án trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến năm 2023 khởi công và hoàn thiện dự án này vào năm 2025.

Ông Tài cho biết công tác giải phóng mặt bằng thì địa phương nào thì địa phương đó tự triển khai thực hiện. Trong đó điểm đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM đến điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 tại Km53+850 (trước Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh).

Đối với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, chủ đầu tư kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công theo từng giai đoạn phù hợp với tiến độ xây dựng công trình.

Theo ông Tài, dự án sau khi hình thành từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đối nội và đối ngoại, kết nối giao thông liên kết vùng với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đó rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh, thành trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, thương mại dịch vụ, du lịch và đảm bảo an ninh quốc phòng. ĐÀO TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm