Xe vận tải hành khách hết hạn kiểm định, đi đăng kiểm có bị phạt?

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản về việc không xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (GTĐB) đối với các trường hợp chủ/người điều khiển ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách di chuyển phương tiện đã hết thời hạn kiểm định (hoặc sắp hết thời hạn kiểm định) đến đơn vị đăng kiểm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Không xử phạt xe KDVT hết hạn kiểm định

Theo Sở GTVT, thời gian qua, các đơn vị KDVT đã chấp hành nghiêm theo chỉ đạo và hướng dẫn việc tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.HCM. Do đó, có một số xe KDVT hành khách đã hết thời hạn kiểm định hoặc sắp hết thời hạn kiểm định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đơn vị KDVT hành khách cũng như tạo điều kiện đối với người điều khiển/chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trong thời gian này đảm bảo quy định về kiểm định, an toàn phương tiện, sở đã có văn bản này.

Hiện các trung tâm đăng kiểm vẫn hoạt động và chỉ hoạt động một nửa
công suất. Ảnh: THY NHUNG

Cụ thể, Sở GTVT TP đề nghị không xử lý trường hợp người điều khiển xe/chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP khi đã hết hạn kiểm định hoặc sắp hết thời hạn kiểm định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới.

Sở GTVT cũng lưu ý người điều khiển/chủ phương tiện phải mang đủ các loại giấy tờ quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật GTĐB như chứng nhận đăng kiểm, đồng thời tuân thủ thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Chủ nhiệm Hợp tác xã Sen Việt, cho biết bà rất vui khi nhận được thông báo của Sở GTVT TP. Theo bà Trang, đơn vị của bà cũng có một số xe hết hạn đăng kiểm trong tháng 8 nhưng vì xe không được ra đường, bên cạnh đó nhiều tài xế cũng sợ bị xử phạt nặng nếu bất ngờ bị kiểm tra trên đường nên để qua dịch rồi “tới đâu tính tới đó”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho biết Sở GTVT đề ra chính sách rất kịp thời phù hợp cho cả KDVT hành khách và cả vận tải hàng hóa.

Ông Tính cũng cho biết thêm, trước đây hiệp hội đã từng đề nghị kéo dài thời hạn kiểm định cho xe KDVT, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoạt động. Đề xuất này là hiệp hội vận tải nói chung, tức bao gồm cả hàng hóa và hành khách, vì đây là vấn đề phù hợp với thực tiễn, giúp cho doanh nghiệp bớt khó khăn.

“Thực tế như tình hình dịch bệnh hiện nay, xe nằm bãi, thời gian hoạt động không nhiều mà hết thời hạn và bắt buộc chủ xe phải đi đăng kiểm là không nên” - ông Tính nói.

Xe cá nhân hết hạn có bị phạt khi đi đăng kiểm?

Thời điểm TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều chủ xe cá nhân cũng hoang mang không biết khi di chuyển xe hết hạn hoặc sắp hết hạn kiểm định trong giai đoạn này có bị xử phạt hay không?

Liên quan đến vấn đề này, một vị CSGT trên địa bàn TP.HCM cho biết các xe cá nhân sắp hết hạn hoặc đã hết hạn kiểm định được phép di chuyển đi đăng kiểm, tuy nhiên chủ xe cần lưu ý lựa chọn trung tâm đăng kiểm gần nhất hoặc trên địa bàn của quận đó để kiểm định.

“Quan trọng là đi đến cơ sở kiểm định gần nhất hay không, chứ chủ xe ngụ ở quận 5 (TP.HCM) mà tới trung tâm đăng kiểm của tỉnh khác là không phù hợp” - vị này cho biết.

Theo quy định, đăng kiểm là một trong những dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM vẫn hoạt động với 50% số lượng dây chuyền.

Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 5003V (TP Thủ Đức, TP.HCM), cho biết hiện các trung tâm đăng kiểm vẫn hoạt động và chỉ hoạt động một nửa công suất. Trong thời điểm dịch COVID-19 này, số lượng xe chỉ bằng 1/3 ngày thường và chủ yếu kiểm định cho xe cấp thiết như xe cứu hỏa, xe chở nông sản hoặc một số xe cá nhân gần hết hạn kiểm định.

 

Không xử lý vi phạm trường hợp giấy phép lái xe hết hạn

Sở GTVT TP cũng vừa có văn bản khẩn gửi các đơn vị về việc không xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB đối với các trường hợp giấy phép lái xe (GPLX) đã hết thời hạn sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo Sở GTVT TP, trước đó sở đã có văn bản hướng dẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cấp đổi, cấp lại GPLX trong thời gian giãn cách xã hội. Cụ thể, tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại GPLX từ ngày 28-6 trên địa bàn TP gồm: cấp đổi GPLX do ngành GTVT cấp, cấp lại GPLX trễ hạn trên/dưới ba tháng... Tuy nhiên, thực tế hiện nay có một số trường hợp GPLX đã hết hạn hoặc sắp hết thời hạn sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân cũng như tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội, Sở GTVT TP đề nghị các lực lượng chức năng khi kiểm tra người dân tham gia giao thông có GPLX hết thời hạn sử dụng từ ngày 28-6 trở đi tạm thời không xử lý vi phạm hành chính. ĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm