Dự án BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại

(PLO)- Bộ GTVT đề nghị tỉnh Tiền Giang tuyên truyền để người dân ủng hộ khi triển khai thu phí trở lại ở trạm BOT Cai Lậy.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa gửi tới UBND tỉnh Tiền Giang và Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT thống nhất sớm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án BOT Cai Lậy.

Bộ GTVT cũng khẳng định phương án thu phí thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy do Tổng cục Đường bộ đề xuất là phù hợp với phương án được Bộ GTVT quyết định và báo cáo Thủ tướng.

Để công tác thu phí được “thuận buồm xuôi gió”, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ phối hợp nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị của địa phương căn cứ điều kiện thực tế, các quy định liên quan để quyết định thời điểm thu cho phù hợp.

Hôm nay dự án BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí thử. Ảnh: PLO.VN

Hôm nay dự án BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí thử. Ảnh: PLO.VN

UBND tỉnh Tiền Giang được đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho người dân và vận động các chủ phương tiện, lái xe chấp hành pháp luật của Nhà nước khi tham gia giao thông.

Địa phương cũng cần phối hợp và hỗ trợ Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư tổ chức tiếp việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án. Có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Phương án mới nhất

Giữa tháng 9, Tổng cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương tổ chức thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy, thử nghiệm từ ngày 25-9, và chính thức từ ngày 7-10.

Ông Nguyễn Xuân Cường, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư khi tiến hành thu phí thử và thu chính thức các công trình cơ bản phải đáp ứng những điều kiện an toàn giao thông và đảm bảo an ninh.

Liên quan tới công tác giữ gìn trật tự an ninh tại các trạm, ông Cường khẳng định đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và lên các phương án để ứng phó.

Theo chủ đầu tư dự án, hiện cả hai trạm thu phí trên tuyến tránh và QL 1 đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng; hoàn thành công tác vận hành chạy thử đảm bảo trạm thu phí theo hình thức không dừng như các trạm thu phí trên cả nước.

Mức vé tại trạm thu phí ở quốc lộ 1 thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng.

Dự án BOT Cai Lậy do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại - xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỉ đồng, gồm tuyến tránh hơn 680 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường QL 1 trên 379 tỉ đồng, hạng mục trạm thu phí 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỉ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí từ ngày 14-8-2017. Tuy nhiên, sau đó gặp sự phản đối từ người dân nên Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí cho đến nay…

Để tạo điều kiện nhà đầu tư thu hồi được vốn, Bộ GTVT đã quyết định phương án đầu tư thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Theo đó, dự án BOT Cai Lậy sẽ có hai trạm thu phí. Một trạm thu cho tuyến tránh và một trạm thu phí trên tuyến QL 1 để hoàn vốn cho dự án. Trong thời gian triển khai, phần thu phí nào đủ hoàn vốn trước thì trạm thu phí tương ứng sẽ dỡ bỏ trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.