Du lịch hè ‘ăn nên làm ra’ nhờ khách MICE

(PLO)- Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm) khởi sắc trong du lịch hè, nhiều doanh nghiệp xác định MICE là thị trường mục tiêu, chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu khách hàng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hè năm nay, du lịch nội địa ghi nhận xu hướng tích cực của lượng khách MICE. Đa phần tour hội thảo kết hợp teambuilding, nghỉ dưỡng biển tập trung tại các thành phố biển nổi tiếng như Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc, Sầm Sơn, Vịnh Hạ Long…

Khách MICE tăng 30%

Khảo sát từ các doanh nghiệp du lịch, thị trường khách MICE đang tăng về số lượng và yêu cầu sản phẩm. Trong đó, nhu cầu tổ chức tour MICE đường bộ được khách hàng lựa chọn do chi phí vé máy đắt, vận hành chương trình tăng.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Điều hành BestPrice Travel nội địa thông tin, những tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận số lượng khách tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khoảng 70% là các đoàn MICE nội địa, còn lại là quốc tế.

Ghi nhận từ công ty Du lịch Việt, lượng khách MICE hiện chiếm hơn 30% so với tổng lượng khách du lịch hè. Trong tháng 6, công ty có 5-8 đoàn MICE khởi hành, tập trung vào các ngày giữa và cuối tuần. Số lượng đoàn đã ký kết dịch vụ ước tính tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

“Kế hoạch năm 2024, chúng tôi đã lên lịch với nhiều đoàn để phối hợp với khách hàng tổ chức đoàn cho các tháng 10, 11 năm nay. Chúng tôi kỳ vọng tích cực vào mùa hè và cả năm 2024, đạt kế hoạch tăng 40% lượng đoàn MICE” – bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc công ty Du lịch Việt đặt mục tiêu.

Hè năm nay, Vietravel ghi nhận lượng khách MICE bùng nổ, lượng khách MICE dự kiến tăng trưởng 30 - 40% so với cùng kỳ dịp hè năm ngoái.

Công ty này kết hợp các hãng hàng không, các tập đoàn và các hãng lữ hành của Ấn Độ thực hiện phát động điểm đến Việt Nam tại thủ đô Delhi. Các bên sẽ hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời, tổ chức sự kiện, lễ hội, hội chợ du lịch nhằm khai thác hiệu quả các đường bay và sản phẩm du lịch của các đơn vị.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định thu hút đầu tư, phát triển loại hình du lịch MICE, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn là một trong những định hướng quan trọng của du lịch Việt Nam.

Tính đến hết quý II-2024, lượng khách MICE tại Vietluxtour tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, công ty đã nhận được các hợp đồng tour cho quý III và IV với đa phần du lịch teambuilding, sự kiện chăm sóc khách hàng, đại lý, xây dựng đội nhóm, hội thảo trực tiếp và trực tuyến.

Ngoài các tuyến nội địa, các tour MICE khảo sát thị trường ở nước ngoài như Thái Lan, Đài Loan; hội nghị khách hàng, đối tác ở Nhật Bản, Dubai hay training cán bộ nhân viên tại quốc gia có thế mạnh về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như Úc có xu hướng tăng lên.

Các tour hội thảo kết hợp teambuilding trong dịp du lịch hè tăng. Ảnh: TT.
Các tour hội thảo kết hợp teambuilding trong dịp du lịch hè tăng. Ảnh: TT.

“Đo ni đóng giày” cho khách hàng

Sản phẩm MICE đòi hỏi luôn làm mới bằng nhiều phương thức cải tiến sản phẩm và phát triển sản phẩm mới. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour cho rằng, với mỗi khách hàng, cần nghiên cứu rất kỹ văn hoá doanh nghiệp và đặc trưng thương hiệu của họ để “đo ni đóng giày” cho từng khách hàng.

Nhu cầu các đoàn khách trong năm nay đã có sự thay đổi. Theo đánh giá của bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Viettravel, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc tổ chức các sự kiện MICE bền vững, thân thiện với môi trường.

"Thay vì những hoạt động du lịch theo khuôn mẫu, du khách MICE ngày nay ưa chuộng những trải nghiệm độc đáo và được cá nhân hóa. Du khách mong muốn được khám phá văn hóa địa phương một cách chân thực, hòa mình vào thiên nhiên và tham gia vào các hoạt động mang tính trải nghiệm cao" - bà Hoàng chia sẻ.

Để du lịch MICE thực sự trở thành "đặc sản" của du lịch Việt Nam, chuyên gia du lịch Phan Đình Huê cho rằng, các địa phương cần kết hợp điểm đến, tiếp tục đầu tư hạ tầng xứng tầm, triển khai các giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan. Đồng thời, thu hút đầu tư, quảng bá mạnh mẽ sẽ giúp du lịch MICE bứt tốc trong thời gian tới.

Về phía địa phương, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, TP.HCM xác định bên cạnh du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, du lịch MICE là một trong những loại hình du lịch chính cần được chú trọng phát triển mạnh trong tương lai.

Song song với các chương trình quảng bá chính sách MICE của TP.HCM, ngành du lịch cũng đang tiếp tục đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng như khách sạn, trung tâm hội nghị, hội thảo. Sở đã công bố chính sách hỗ trợ truyền thông, hỗ trợ chào đón, các chương trình nghệ thuật, quà tặng cho trưởng đoàn và các thành viên đoàn để thúc đẩy du lịch MICE của TP phát triển bền vững.

Ông Suhash Chandar, Giám đốc điều hành Asia DMC nhận xét, Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ cũng như khách Trung Quốc. Tuy vậy, để đón thêm nhiều đoàn khách hơn nữa, các TP của Việt Nam cần có thêm nhiều trung tâm, điểm mua sắm.

"So với Thái Lan hay Singapore, dịch vụ mua sắm giải trí của Việt Nam còn ít. Sau chuyến du lịch ở TP.HCM, các công ty Ấn Độ cho biết, muốn mở rộng thị trường ra các điểm đến ở phía Bắc và miền Trung của Việt Nam". - ông Suhash Chanda thông tin.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty đã phục vụ hơn 60.000 lượt khách du lịch tàu biển quốc tế, tăng 15% so với 2023.

Mảng du lịch tàu biển quốc tế là thế mạnh hàng đầu góp phần quan trọng vào mục tiêu thu hút, phát triển du lịch quốc tế của ngành du lịch Việt Nam.

Công ty đẩy mạnh chiến lược quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam đến các thị trường quốc tế trọng điểm, đặc biệt là chiến lược khai thác thị trường khách du lịch tàu biển quốc tế hạng sang đã chính thức mang lại những thành quả hơn mong đợi.

Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh các sản phẩm du lịch nước ngoài theo loại hình fly-cruise (kết hợp hàng không và tàu biển quốc tế) dành cho du khách Việt Nam với những hải trình mang chất lượng đẳng cấp quốc tế, và trải dài từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ....

Ông Nguyễn Thành Lưu - Tổng Giám Đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm