Theo dự đoán của các công ty lữ hành ở TP.HCM, thị trường MICE (du lịch kết hợp hội thảo, khen thưởng), inbound (khách du lịch đến Việt Nam), outbound (khách Việt Nam du lịch nước ngoài) và tour lẻ nội địa sẽ có tỉ lệ tăng trưởng tương đối tốt.
Triển khai nhiều tour thu hút khách
Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết đơn vị triển khai chương trình “tour chất, giá tốt” để thu hút khách. Đồng thời xúc tiến nhiều hợp đồng khách đoàn cho các chương trình du lịch tất niên của nhiều doanh nghiệp.
Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết ngoài các tour trong nước, tính thời gian khởi hành từ ngày 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết, dự kiến công ty phục vụ tổng cộng hơn 8.000 du khách đi tour nước ngoài tham gia các hành trình du xuân. Con số này đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Lê Ngọc Hương, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết hiện tại lượng khách đăng ký tour trong dịp Tết Dương lịch hạn chế nhiều so với năm ngoái. Dịp nghỉ Tết ngắn ngày mà vé máy bay lại tăng cao nên ít có khách lựa chọn.
“Chúng tôi chủ trương không tăng giá so với năm ngoái nhằm giữ lại khách cũ và thu hút lượng khách mới. Hiện công ty tổ chức tour ngắn ngày đường bộ như Tây Ninh, Đồng Tháp, Đắk Nông hai ngày một đêm. Trong đó, lượng tour bán ra đạt được 30% so với mục tiêu đặt ra” - bà Hương thông tin.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho hay các thị trường sẽ có tỉ lệ tăng trưởng tương đối tốt nhưng không quá đột phá. “Chúng tôi kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường trung bình khoảng 20%-25% so với cùng kỳ năm ngoái” - bà Thu nói.
Một số công ty lữ hành đang triển khai hàng loạt tour độc lạ mua sắm Tết, đưa du khách về với những miền quê.
Tăng trưởng tốt nhưng không đột phá
Ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc Khối du lịch nước ngoài Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết việc tích hợp những điểm tham quan mới vào đường tour truyền thống hay thiết kế hành trình hoàn toàn mới mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đầy hứng khởi trong những chương trình tour nước ngoài.
Theo ông Tuấn, một trong những xu hướng du lịch năm nay là du khách sớm lên kế hoạch đi chơi xa cùng gia đình sau một năm bận rộn và tận hưởng dịch vụ cao cấp như nâng hạng bay để có chuyến đi thoải mái nhất.
Tuy nhiên, hiện nhiều du khách quan tâm đến việc ngành hàng không cắt giảm tần suất khai thác bay sẽ ảnh hưởng tới khai thác các tour du lịch. Về vấn đề này, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết việc cắt giảm này xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau.
Theo ông Hòa, sức chi trả của khách hàng có giới hạn nên các hãng cũng cân nhắc một số tuyến bay sức mua yếu, đặc biệt khi nhu cầu thị trường nội địa sụt giảm từ quý IV. So với năm 2019, tần suất chuyến bay giảm khoảng 15% và dự báo sẽ tiếp tục đà này trong thời gian tới.
“Sở Du lịch TP.HCM vẫn duy trì thực hiện việc trao đổi, nắm bắt tình hình với các doanh nghiệp khác nhau. Từ đó, sở có báo cáo đánh giá mang tính dự báo để cập nhật với các doanh nghiệp du lịch khác lữ hành để có sự chuẩn bị cho việc triển khai tour tuyến” - ông Hòa nhấn mạnh.•
Nhiều sự kiện sôi nổi ở TP.HCM dịp Tết Nguyên đán
Trong dịp Tết Dương lịch, bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch văn hóa Suối Tiên, cho biết Suối Tiên triển khai hàng loạt hưởng ứng dịp năm mới. “Cụ thể, chương trình âm nhạc sôi động, check-in Giáng sinh “xanh” , Tết rực rỡ với book chụp ảnh… Hay màn trình diễn đón năm mới Sơn Tinh - Thủy Tinh, xiếc thú, xiếc nghệ thuật, chú hề hoạt náo...” - bà Trinh cho biết.
Công viên văn hóa Đầm Sen cũng tổ chức chương trình sự kiện sôi nổi với chủ đề “Noel sắc màu - đón chào năm mới” trong bốn ngày 23, 24, 30, 31-12 và 1-1-2024. Đại diện Công viên văn hóa Đầm Sen cho biết từ ngày 27 đến 29-12 miễn phí toàn bộ vé vào cổng và giảm 50% vé trọn gói cho du khách đến vui chơi.