EVNHCMC nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số

(PLO)- Chiều ngày 14-11, tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II, ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã trình bày tham luận “Phát triển lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ phân phối điện và năng suất lao động tại EVNHCMC”.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Báo cáo tham luận đã điểm qua quá trình triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Chỉ trong thời gian 5 năm, EVNHCMC đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các mặt hoạt động.

- Quản lý vận hành: EVNHCMC đã tự động hóa hoàn toàn lưới điện TP.HCM với hai trung tâm điều khiển và 100% trạm 110kV vận hành không người trực. Các phần mềm SCADA/DMS, OMS, và bản đồ mất điện trên nền địa lý giúp quản lý và vận hành lưới điện tự động. Công nghệ sửa chữa điện nóng và rửa sứ online giúp giảm tối đa thời gian và số lần mất điện.

- Quản lý tài sản: EVNHCMC sử dụng các phần mềm PMIS, GIS, CBM để quản lý thiết bị, từ thông số kỹ thuật đến bảo dưỡng, chẩn đoán theo điều kiện vận hành, giúp tăng hiệu suất, độ tin cậy và tuổi thọ thiết bị, đồng thời tiết kiệm chi phí.

- Quản lý công việc: Các ứng dụng số như văn phòng điện tử, HRMS, BI, và Livestream hỗ trợ giám sát an toàn và tối ưu quy trình. App quản lý công trường và Camera AI giám sát lực lượng thi công 24/7, giúp tăng hiệu quả và đảm bảo an toàn.

- Quản lý năng lượng: EVNHCMC quản lý hơn 14.000 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất 365MWp, hoàn tất hệ thống Microgrid tích hợp điện lưới và năng lượng tái tạo. Cơ sở hạ tầng cho xe điện tại TP.HCM với 240 trạm sạc hỗ trợ mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm phụ tải.

- Dịch vụ khách hàng: EVNHCMC đã lắp đặt công tơ thông minh cho 100% khách hàng và cung cấp dịch vụ trực tuyến, với gần như 100% thanh toán điện tử. Các tổng đài đa kênh, AI và chatbot cải thiện trải nghiệm khách hàng; 100% công việc hiện trường được cập nhật trực tuyến trên hệ thống quản trị.

EVNHCMC nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số.jpg
Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng trình bày tham luận tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.

Đánh giá về kết quả của quá trình ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TPHCM, ông Luân Quốc Hưng cho biết: các chỉ số về chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và quản trị doanh nghiệp cho thấy việc phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn điện đã đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng sử dụng điện. Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TP.HCM liên tục được nâng cao, thể hiện qua chỉ số về số lần mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIFI) và thời gian mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIDI) trong năm đều giảm. SAIDI giảm từ 124,0 phút năm 2018 xuống 15,2 phút năm 2023, tương ứng giảm trung bình 34,0%/năm. SAIFI giảm từ 1,57 lần năm 2018 xuống 0,18 lần năm 2023, tương ứng giảm trung bình 35,1%/năm. Năng suất lao động tính theo sản lượng điện thương phẩm tăng từ 4,14 triệu kWh/lao động năm 2018 lên đến 5,22 triệu kWh/lao động năm 2023, tương ứng tăng trung bình 4,75%/năm.

evnhcmc-nang-cao-nang-suat-lao-dong-nho-phat-trien-luoi-dien-thong-minh-va-chuyen-doi-so.jpg
Các diễn giả tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.

Nhờ nắm bắt đúng xu thế, chủ động đổi mới sáng tạo, phát huy năng lực của người lao động, xây dựng và quyết liệt triển khai chiến lược phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, EVNHCMC đã không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động. Kết quả phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của EVNHCMC được công nhận không chỉ trong nước và quốc tế, và góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của TP.HCM.

Một số dấu ấn nổi bật của evnhcmc về phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số

- Năm 2019, đạt giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TP.HCM lần thứ 11 (Đơn vị có ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu).

- Năm 2020, nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội truyền thông số Việt Nam trao tặng.

- Năm 2021, nhận giải thưởng “Thương hiệu vàng” của Thành phố Hồ Chí Minh.

- Năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận đạt mức độ chuyển đổi số cấp độ 3/5 (mức hình thành doanh nghiệp số). Đồng thời, được nhận giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022 do Diễn đàn kinh doanh IoT Châu Á (AIBP) trao tặng.

- Năm 2023, được chứng nhận doanh nghiệp chuyển đổi số nâng cao (mức 4/5), được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích tiêu biểu xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Đồng thời, được trao hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TP.HCM (lần 2).

- Năm 2024, được nhận Giải thưởng“Dự án Lưới điện thông minh của năm” tại tuần lễ Điện lực Châu Á - Enlit ASIA, đồng thời được nhận Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine, Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm