Cụ thể, MAUR cho hay đang cùng các nhà thầu tăng tốc thi công hoàn thiện ga tầng B1, B2 của ga Ba Son. Trong đó đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công khu vực lối đi bộ ngầm lối lên xuống số 1, số 2 ga Ba Son để kịp hoàn thành vào cuối năm 2020. Sau đó có thể phối hợp bàn giao mặt bằng khu vực này cho dự án cầu Thủ Thiêm 2.
Các đơn vị đang thi công kết cấu lối lên-xuống số 2 ga Ba Son. Ảnh: MAUR.
Kết nối nhà ga Ba Son và nhà ga nhà hát thành phố là đường hầm dài 781 m, được thi công hầm bằng khiên đào (TBM).
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm 2 tầng. Trong khi đó Ga Nhà hát TP được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m, gồm 4 tầng. Hai đường tàu tại nhà ga Ba Son chạy song song còn tại nhà ga Nhà hát TP được thiết kế trên dưới tại tầng B2 và B4.
Tầng 1 của ga Ba Son gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga - nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Cuối nhà ga Ba Son hành khách có thể thấy phần chuyển tiếp lên cao tuyến metro số 1.
MAUR cũng cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: Lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến. Ngoài ra, MAUR cũng lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu đưa dự án vận hành và khai thác cuối năm 2021.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Dự án có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện tổng khối lượng toàn dự án đạt 73 %. Kế hoạch đặt ra trong năm 2020 phải đưa toàn dự án đạt 85%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên tàu metro và các chuyên gia Nhật Bản vẫn chưa thể về Việt Nam. Theo kế hoạch, cuối năm 2020 tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành và phục vụ người dân. |