Báo cáo về tiềm năng của thị trường Philippines của ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, hiện nay có khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines.
Năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt 7,8 tỉ USD, tương đương với năm 2022.
Xuất siêu vào thị trường Philippines đạt 2,5 tỉ USD, tăng 4,2% so với năm 2022.
Năm 2023 giá trị kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam vào thị trường này tăng cao. Đơn cử gạo đạt 1,75 tỉ USD, tăng 17,6% so với năm ngoái; thủy sản đạt 133,8 triệu USD; cà phê đạt 152,8 triệu USD.
Theo ông Thành, để khai thác tiềm năng thị trường Philippines trong thời gian tới, gạo Việt cần mở rộng cơ cấu mặt hàng và gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu, đẩy mạnh quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp trong nước về tiềm năng thị trường này.
Tiếp tục củng cố, giữ vững vị thế số 1 về xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Theo đó, Philippines là quốc gia sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, tùy thuộc vào điều kiện canh tác, sản xuất nội địa của quốc gia này đạt 19 đến 20 triệu tấn thóc, tương đương trên 12,5 triệu tấn gạo.
Trong khi đó, tổng nhu cầu tiêu thụ gạo hàng năm khoảng trên 15,5 triệu tấn gạo. Vì vậy, Philippines phải nhập khẩu từ trên 2,5 triệu - 3,5 triệu tấn gạo hàng năm.
Đáng chú ý, những năm trước, Philippines mua gạo theo phương thức đàm phán liên chính phủ (GTG), Việt Nam cạnh tranh với Thái Lan là hai đối tác xuất khẩu gạo lớn vào Philippines.
Tuy nhiên, từ năm 2019, khi Philippines ban hành và thực thi luật cho phép tự do xuất nhập khẩu và mua bán gạo, dỡ bỏ hạn ngạch và hạn chế nhập khẩu gạo, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành nhà cung ứng quan trọng, chiếm vị thế số một xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines.
Hiện nay, Philippines là thị trường quan trọng đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam. Cụ thể năm 2022 kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines chiếm gần 45% về lượng và 43% về kim ngạch trong tổng lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam. Hiện gạo Việt Nam chiếm hơn 80% (năm 2022 là trên 83%) tổng lượng gạo nhập khẩu của quốc gia này.
Theo ông Thành, tại thị trường Philippines, gạo của Việt Nam có lợi thế về phẩm cấp, chất lượng phù hợp, giá phải chăng nên có tính cạnh tranh cao.
Ngoài ra, gạo Việt được đánh giá là phù hợp thị hiếu và có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp dân cư đông đảo có thu nhập trung bình và thấp.
Nguồn cung gạo của Việt Nam ổn định, khoảng cách địa lý, chi phí và thuận tiện trong vận chuyển.
Ngoài ra, hiện chỉ khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines trong khi vẫn còn nhiều mặt có tiềm năng khai thác tại thị trường này.
Trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang Philippines tỉ trọng hàng nông sản lớn trong khi các ngành hàng khác vẫn còn manh mún, sản phẩm ít đa dạng. Chưa có nông sản tươi nào của Việt Nam vào được thị trường Philippines dù nhu cầu tiêu dùng rất lớn.
Vì vậy, cần mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào quốc gia này.