Giám đốc điều hành của Mazda Mỹ: Xe điện tầm xa không bền vững

(PLO)- Xe điện duy nhất của Mazda ở Mỹ là MX-30 sản xuất giới hạn ở California với phạm vi hoạt động 160 km.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mazda được cho là đã đến muộn trong cuộc chơi xe điện và chiếc MX-30 của hãng có phạm vi hoạt động ít hơn so với hầu hết các loại xe điện khác hiện nay. Điều này có thể không gây ngạc nhiên sau khi bạn biết rằng chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mazda Mỹ, Jeffrey Guyton không tin rằng xe điện tầm xa hơn có một vị trí khả thi trong tương lai.

Cũng giống nhiều người trong ngành công nghiệp ô tô, Guyton biết rằng hầu hết mọi người sẽ không thường xuyên sử dụng hết phạm vi xe điện của họ. Ông chia sẻ với Green Car Reports (một tờ báo về xe cộ tại Mỹ) rằng mọi người đang hy vọng vào những chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động gần 500km, mặc dù ông không thấy điều đó là bền vững trong tương lai.

Chiếc Mazda MX-30 với phạm vi hoạt động 160 km. Ảnh: Insideevs

Chiếc Mazda MX-30 với phạm vi hoạt động 160 km. Ảnh: Insideevs

Vấn đề là, mọi người đã quen với ô tô chạy xăng, thứ mà họ có thể đi bất cứ đâu họ muốn bất cứ khi nào họ muốn mà không phải lo lắng về phạm vi lái xe hoặc cơ sở hạ tầng. Sau khi lên xe điện và sạc pin ở nhà, họ sẽ nhanh chóng biết rằng họ có thể có đủ phạm vi để sử dụng trong ngày, nhưng có lẽ không đủ phạm vi để thực hiện các chuyến đi trên đường dễ dàng. Nếu họ sở hữu một chiếc EV với phạm vi hoạt động dưới mức trung bình, họ cũng có thể phải vật lộn để chạy vô số việc vặt sau một quãng đường dài đi làm, đặc biệt nếu trời lạnh.

Tuy nhiên, Guyton tin rằng một khi mọi người sở hữu một vài chiếc EV, lo lắng về phạm vi có thể là mối quan tâm chính đối với người mua lần đầu, nhưng nó sẽ giảm dần khi họ trở thành chủ sở hữu dày dạn kinh nghiệm. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng sạc công cộng sẽ tiếp tục phát triển và tốc độ sạc sẽ được cải thiện đáng kể.

Khi ngày càng có nhiều xe điện được sản xuất, pin và các vật liệu liên quan sẽ trở nên khan hiếm hơn. Có một loạt xe điện di chuyển trên đường đi làm trong thành phố trong khi mang theo một bộ pin nặng, phạm vi hoạt động khoảng 560km có vẻ không phải là điều khôn ngoan nếu bạn thực sự nghĩ về nó.

Chiếc crossover chạy điện MX-30 của Mazda chỉ có phạm vi hoạt động 100 dặm (khoảng 161km) theo ước tính của EPA. Mazda chỉ sản xuất một số lượng nhỏ những chiếc EV này và chỉ cung cấp chúng ở California. Cuối cùng, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu tạo ra một nền tảng xe điện chuyên dụng. Nó cũng có CX-50 Hybrid và CX-90 PHEV đang được phát triển.

Guyton chỉ có thể hy vọng rằng trong tương lai, các trạm sạc nhanh công cộng sẽ luôn sẵn sàng khi cần thiết. Ông tuyên bố rằng chúng tôi có sẵn các nguồn lực để biến điều đó thành hiện thực và thúc giục rằng đó phải là ưu tiên hàng đầu. Ông cũng nói rằng bộ pin EV trong tương lai sẽ nhỏ hơn và nhẹ hơn. Mặc dù chúng có thể cung cấp phạm vi ít hơn, nhưng một phần trong số đó sẽ được bù đắp bằng những cải tiến về công nghệ và việc giảm trọng lượng của xe điện.

Yếu tố trong việc sạc nhanh hơn nhiều sắp tới và có lẽ chúng ta sẽ không cần ô tô điện với bộ pin lớn trong tương lai. Bạn nghĩ sao về ý kiến trên của vị Giám đốc này.

Insideevs

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm