Lớp 1, 2 học online: Bộn bề lo âu

UBND TP.HCM đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học. Theo đó, bậc tiểu học sẽ được hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học, củng cố kiến thức từ ngày 8-9. Các em sẽ bắt đầu học kỳ 1 với hình thức học trên Internet từ ngày 20-9.

Phụ huynh lo lắng

“Nghỉ hè lại dịch bệnh, tôi cho bé về quê với ông bà. Sắp bước vào năm học mới, TP cho các con học online. Trong tình hình hiện nay, tôi không thể đón bé vào học nhưng giao bé cho ông bà kèm việc học ở ngoài kia cũng không hiệu quả. Vì học online thì phải có bố mẹ kèm cặp, hướng dẫn. Trong khi đó, xin cho con học tại địa phương cũng phức tạp” - chị Loan, sống tại TP Thủ Đức, bày tỏ.

Tương tự, anh Lâm Thông, sống tại Hóc Môn, có con năm nay vào lớp 1 cho biết tới thời điểm này chưa thấy trường thông báo con sẽ học như thế nào, học lớp nào và chuẩn bị sách vở ra sao. “Trong điều kiện hiện nay, việc dạy online là hình thức hợp lý nhất, tuy nhiên sẽ rất vất vả. Bởi các con còn quá nhỏ để có thể tự thao tác trên máy, tự học một mình, vì thế cần có người nhà kèm cặp” - anh Thông nói.

Anh Thông chia sẻ thêm, do con anh đã tiếp cận với việc học online từ trước nên sẽ dễ dàng tiếp thu hơn những bạn khác. Để học tốt, bố mẹ phải cho con làm quen với phần mềm, phải theo sát con học, quan sát quá trình con ngồi học, điều chỉnh chỗ ngồi cho con tốt nhất để tránh việc con ngồi quá gần màn hình hoặc sai tư thế. Nếu có thể thì nên cho bé sử dụng máy tính bảng, máy tính, không dùng điện thoại vì màn hình quá nhỏ.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh khác lại có nỗi lo khi chưa mua được dụng cụ để hỗ trợ cho việc học của con. “Tôi chỉ có điện thoại cùi bắp. Mấy tháng rồi dịch bệnh, nghỉ làm, không biết lấy đâu ra tiền mua máy để con học trên Internet” - một phụ huynh sống tại quận Bình Thạnh chia sẻ.

Không chỉ học sinh lớp 1, nhiều phụ huynh lớp 2 cũng lo khi năm nay con học sách giáo khoa mới nhưng không được học trực tiếp.

Chị Tuyết Nhung, sống tại quận 8, cho biết đến giờ chị vẫn chưa mua được sách giáo khoa cho con. Hiện giáo viên chủ nhiệm có gửi đường link sách điện tử để phụ huynh tham khảo thêm.

“Sau một thời gian nghỉ học, con viết chữ xấu đi nhiều, viết chính tả sai quá trời. Sắp tới con phải học trên Internet thì không biết thế nào. Tôi còn phải đi làm, lo việc nhà nên sợ không có thời gian hỗ trợ cho con” - chị Nhung nói thêm.

Nên lùi thời gian nhập học với lớp 1, 2

Bày tỏ lo lắng, hiệu trưởng một trường tiểu học tại huyện Củ Chi cho biết mọi thứ cho năm học mới còn rất ngổn ngang, chưa kể sắp tới các con còn phải học trên Internet. Việc học này đối với học sinh lớp 1, lớp 2 sẽ rất căng.

Vị này cho biết nhà trường mới tuyển sinh đầu cấp được 80%. Hiện trường đang phải liên hệ với khu phố để rà soát, bổ sung thêm.

“Để chuẩn bị cho việc dạy học trên Internet, trường đang chốt số lượng xem đã tuyển được bao nhiêu em để chia lớp. Từ đó dựa trên số điện thoại, giáo viên sẽ tạo group Zalo thông báo tình hình cho phụ huynh, qua đó hướng dẫn phụ huynh cách học. Tuy nhiên, việc này không đơn giản bởi với lớp 1, giáo viên và học trò chưa biết mặt nhau sao dạy. Giáo viên có tiếp cận học sinh mới nắm được tư chất của các em, từ đó có phương pháp tác động phù hợp. Hơn nữa khu vực này phụ huynh đều là dân lao động, không rành về công nghệ, lại không có công cụ để hỗ trợ cho việc học. Dịch bệnh kéo dài, họ đang phải lo ăn từng bữa, sao có thể chuyên tâm lo cho con. Do đó, đối với lớp 1, 2 nên cho các con học chậm lại. Đến tháng 10 khi dịch ổn, các con đến trường học tập trung sẽ tốt hơn vì kiến thức cũng không quá nhiều” - vị này chia sẻ thêm.

Con trai anh Lâm Thông đang tập học online trên máy tính bảng. Ảnh: LT

Cùng nỗi lo, ông Phan Văn Cư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1, huyện Bình Chánh, cho biết trường đang có ba giáo viên bị F0, một số giáo viên khác đang tham gia đội tình nguyện chống dịch tại địa phương. Đến nay, trường mới tuyển được 80% học sinh lớp 1, đây cũng là tình trạng chung của huyện.

“Tất cả mọi thứ đều đang rối bời, sắp tới các con phải học trực tuyến. Nhà trường cũng đang chuẩn bị ghi hình theo chỉ đạo của sở nhưng tôi lo nhất là học sinh lớp 1, 2. Năm ngoái, việc dạy học online đã triển khai nhưng ở giai đoạn cuối kỳ, năm nay thực hiện ngay từ đầu năm học khi cô và trò chưa tiếp cận nhau nên rất khó để có thể đạt hiệu quả.

Tôi chỉ mong dịch ổn, theo phương án của sở, học sinh các lớp 3, 4, 5 tiếp tục học trực tuyến; lớp 1, 2 sẽ đến trường học trực tiếp, thực hiện chia nhỏ lớp thì tốt hơn. Bởi lứa tuổi các em, chỉ có học tập trung mới phát huy hiệu quả” - ông Cư bày tỏ.

Đề cập đến vấn đề này, hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP Thủ Đức cho hay trường đang chỉ đạo giáo viên lập group Zalo để liên hệ với phụ huynh. Trong tuần này, giáo viên sẽ gửi đến phụ huynh bảng khảo sát về việc học online, như phụ huynh biết phần mềm dạy học nào, gia đình có phương tiện gì để hỗ trợ con, phụ huynh rảnh thời gian nào để học cùng con… Từ đó, trường sẽ tổng hợp để đưa ra phương án dạy học phù hợp nhất.

Vị hiệu trưởng này thừa nhận dạy online đối với lớp 1 ngay từ thời điểm đầu năm chồng chất khó khăn. Vì các em giống như một tờ giấy trắng, các em cần được giáo viên cầm tay chỉ việc từ việc cầm bút, cách ngồi, cách viết chữ. Tuy nhiên, giờ đây cô trò chỉ giao tiếp qua màn hình nên việc tiếp thu kiến thức không phải dễ dàng.

 “Điều tôi lo nhất là những gia đình không có phương tiện để học mà trường hợp này ở trường tôi không hiếm. Thậm chí, có những em chỉ sống với ông bà nội/ngoại vì bố mẹ ly hôn. Tôi không biết các con sẽ học như thế nào. Với trường hợp trên, tôi có thể in tài liệu ra bản giấy nhờ dân phòng đưa đến cho các em. Tuy nhiên, ai sẽ là người hướng dẫn các em cách học. Đó cũng là vấn đề” - vị này băn khoăn.

Ba phương án năm học mới

- Phương án 1: Tình hình dịch được TP khống chế tốt, đến ngày 15-9 được kiểm soát, các cơ sở giáo dục được bàn giao. Trường học tổ chức dạy - học trên môi trường Internet trong thời gian đầu năm học (4-6 tuần). Riêng lớp 1, sẽ xây dựng các đoạn phim bài giảng và đưa lên Internet để giúp phụ huynh tương tác, hướng dẫn trẻ. Tùy trường hợp cụ thể, nhất là khi các trường được bàn giao, sẽ tổ chức dạy - học trực tiếp.

- Phương án 2: Tình hình dịch được TP khống chế và kiểm soát từ cuối tháng 9. Từ tháng 10, các cơ sở được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng chống dịch. Trường học tổ chức dạy - học trên môi trường Internet trong thời gian đầu năm học (6-10 tuần). Tùy trường hợp cụ thể sẽ tổ chức dạy học trực tiếp. Sau khi hết giãn cách theo Chỉ thị 16, có thể sẽ ưu tiên lớp 1, lớp 2, các lớp đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp bố trí học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại.

- Phương án 3: Tình hình dịch diễn biến phức tạp, đến cuối năm 2021, TP mới khống chế và kiểm soát tốt. Trường học tổ chức dạy học trên Internet trong thời gian học kỳ 1 năm học 2021-2022. Riêng lớp 1, sẽ xây dựng các đoạn phim bài giảng để phụ huynh tương tác, hướng dẫn trẻ. Tùy trường hợp cụ thể, sẽ tổ chức dạy học trực tiếp, có thể sẽ ưu tiên lớp 1, lớp 2, các lớp đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp bố trí học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm