Gỡ vướng để dẹp nạn xe dù, bến cóc

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng việc bố trí điểm đón, trả khách chưa hợp lý hay vẫn còn tình trạng bảo kê đã khiến cho xe dù, bến cóc xuất hiện tràn lan.

Sáng 23-11, cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc”.

Chưa quan tâm đến việc bố trí điểm đón, trả khách

Phát biểu tại tọa đàm, TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thừa nhận việc tổ chức và bố trí những bến xe tương đối khó, tương đối xa khu vực người dân đang sinh sống là một bất cập.

Gỡ vướng để dẹp nạn xe dù, bến cóc ảnh 1

Lực lượng chức năng kiểm tra xe đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo ông Hùng, nhiều địa phương, đặc biệt là các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM đã không quan tâm đến việc bố trí các điểm đón, trả khách. Nghị định 86, mới đây là Nghị định 10, thiếu quy định yêu cầu các địa phương phải quy hoạch và tổ chức những điểm đón, trả khách thuận tiện cho phục vụ những xe khách cố định, dẫn đến sự kém hấp dẫn của vận tải.

“Xưa nay chúng ta cứ đổ lỗi cho tài xế, doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp là người kinh doanh, họ cầu lợi nên tôi cho rằng nhu cầu đó là hết sức xứng đáng. Chỉ có điều chúng ta quy định pháp luật và thực thi pháp luật như thế nào cho hiệu quả” - ông Hùng nhấn mạnh và cho rằng nếu khai thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, chúng ta sẽ biết xe nào đăng ký vào bến, vào tuyến và phần nào sẽ xác định được xe dù chạy ở đâu, đón ở đâu...

“Chúng ta phải làm tốt việc bảo vệ pháp luật và thực thi pháp luật. Tôi nghĩ đấy là vấn đề chúng ta cần phải giải quyết” - ông Hùng nói thêm.

“Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ GTVT Phan Thị Thu Hiền đánh giá xe dù, bến cóc là chủ đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm. “Thực tế, không có một giải pháp chung áp dụng cho mọi TP hay mọi tỉnh mà mỗi địa phương tùy theo điều kiện giao thông của mình để đưa ra các giải pháp phù hợp” - bà Hiền nêu quan điểm.

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ GTVT Phan Thị Thu Hiền đánh giá xe dù, bến cóc là chủ đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Bà Hiền dẫn chứng việc TP.HCM chuyển đổi vị trí của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cũ sang BXMĐ mới. Thực tế, BXMĐ mới đã được xây dựng nhiều năm, để người dân quen dần với thói quen đi lại mới nên vừa qua TP đã chuyển dứt điểm các tuyến về BXMĐ mới.

Tuy nhiên, theo bà Hiền, với hàng ngàn tuyến xe cố định, khi chuyển đổi rõ ràng làm thay đổi lớn thói quen đi lại của người dân. “Phải đánh giá xem người dân có đi lại được không. Tôi thấy vừa rồi, việc chuyển đổi chưa hợp lý. Việc tổ chức từ BXMĐ cũ sang BXMĐ mới và tổ chức giao thông công cộng cho người dân để kết nối các phương thức vận tải cũng chưa kịp thời” - bà Hiền nói.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ dẫn số liệu cho thấy xe tuyến cố định chỉ có hơn 18.300 xe, trong khi xe hợp đồng là gần 223.000 xe, gấp 12 lần so với xe cố định. “Rõ ràng khi tuyến cố định không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì người ta phải chuyển sang phương thức khác, hoặc xe buýt hoặc là xe hợp đồng. Chính cách tổ chức bến xe chưa hợp lý dẫn đến cơ hội cho những đơn vị hoặc cá nhân tạo ra bến cóc, xe dù hoạt động nhiều hơn” - vẫn lời bà Hiền.

Đồng tình với ông Khuất Việt Hùng, bà Hiền cũng cho rằng việc tổ chức các điểm đón, trả khách trong đô thị rất quan trọng, sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi nếu có kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng.•

Có tình trạng bảo kê cho xe dù, bến cóc

Trước phản ánh cho rằng có tình trạng bảo kê để xe dù, bến cóc lộng hành, TS Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện, nhận định “có bảo kê thật sự”. Ông Nhưỡng phân tích loại thứ nhất là bảo kê mang tính quyền lực, tức là bảo kê của các cơ quan công quyền, của lực lượng chức năng, thậm chí của một số cá nhân cán bộ thoái hóa, biến chất.

“Gần đây nhất, chúng ta biết báo chí đưa tin một đại úy công an tại TP.HCM, một cấp rất nhỏ trong lực lượng, mà sẵn sàng lập ra đến 47 công ty nhập khẩu, trốn thuế. Chúng ta thấy chỉ một cán bộ thôi mà có thể đứng ra làm những chuyện đó” - ông Nhưỡng dẫn chứng.

Loại bảo kê thứ hai, theo ông Nhưỡng, là các băng nhóm xã hội đen. “Câu chuyện này không thể không có và chúng ta biết một nhóm có thể thành lập ra bãi đỗ, bến đỗ và tự thu tiền. Ở Hà Nội đã xảy ra rất nhiều” - ông Nhưỡng cho biết.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết khi có hiện tượng bảo kê, lực lượng công an bằng các nghiệp vụ phát hiện ra, cạnh đó nhận qua tin báo tố giác của người dân.

“Tôi khẳng định tất cả tin nhắn hay tin báo tố giác liên quan đến “cò mồi”, bảo kê, tụ tập thành các nhóm để chèn ép hay hành hung hành khách hoặc thậm chí hành hung cả tài xế, phụ xe của những hãng xe khác để ép tham gia hoặc sử dụng xe do hãng mình bảo kê..., khi nhận được những tin đó, các lực lượng chức năng của Bộ Công an sẽ nắm bắt, xác minh làm rõ để đảm bảo các hiện tượng đó được xử lý theo pháp luật” - bà Minh nhấn mạnh.