Chiều 11-3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết tại cuộc làm việc mới đây giữa Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội (ngày 9-3), ông đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân tại nội đô đến năm 2030 được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2017.
“Nghị quyết của HĐND TP đã đưa ra nguyên tắc hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện. Vì vậy không phải là đợi đến năm 2030 là cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện các nhân, ví dụ như giống khu vực phố đi bộ hiện nay” – ông Viện lý giải.
Theo ông Viện, hiện nay Hà Nội có khoảng sáu triệu ô tô, xe máy và khoảng hai triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát.
Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hiện khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy. Vì vậy song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng.
“Trong đề án chúng tôi đã nói rõ, với khu vực trung tâm TP phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cậm hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ. Chúng tôi hiểu rằng sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa” – ông Viện nói.
Ùn tắc giao thông tại nội đô là bài toán nan giải nhiều năm nay của Hà Nội
Về lộ trình cấm xe máy hoạt động trong nội thành, ông Viện cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế, TP sẽ đưa ra quyết định dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố, khu vực đủ điều kiện.
Ông Viện dự kiến có thể một trong hai tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội. Theo ông Viện, với việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP Hà Nội.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định việc hạn chế hoạt động xe máy, ô tô cá nhân tiến tới dừng hoạt động ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững.
“Ngay cả đối với ô tô cũng phải kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực. Đối với xe máy nếu giảm đi hàng triệu chiếc đang di chuyển trong nội thành thì ùn tắc sẽ giảm, ô nhiễm giảm… người dân đi lại thuận lợi, sức khoẻ đảm bảo. Đó là điều TP mong muốn làm vì lợi ích chung của xã hội” – ông Viện khẳng định.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết cùng với hạn chế xe máy, ô tô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành. Nếu thực hiện việc dừng đăng ký xe máy, TP cũng sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân để thực hiện. |