Sáng 22-4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 23. Hội nghị đã xem xét, thông qua chủ trương triển khai tiếp hai tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho hay đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm TP.
Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga trung tâm (có kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại đường vành đai 3, tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.
Tổng chiều dài đoạn tuyến chính là 8,786 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km. Toàn tuyến có bảy ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1,8 tỉ USD, tương đương 40.577 tỉ đồng.
Hà Nội đang chờ ngày đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, khai thác.
Trong đó, vốn vay ODA và vay ưu đãi gần 1,48 tỉ USD; vốn đối ứng trong nước là 271,29 triệu USD từ nguồn ngân sách TP Hà Nội để chi cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác của dự án. Dự kiến dự án được khởi công từ năm 2022 và hoàn thành vào cuối năm 2028.
Dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội “Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc” có tổng vốn đầu tư dự kiến 65.404 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Chiều dài toàn tuyến là 38,43 km (6,5 km đi ngầm, 2 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất) bao gồm 21 ga (trong đó có sáu ga ngầm). Dự án phấn đấu được hoàn thành vào năm 2025.
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với tuyến số 2 (đang triển khai thiết kế kỹ thuật), tuyến số 3 (đang được xây dựng), tuyến số 4, số 6 (đang nghiên cứu), tuyến số 7, số 8 (đang quy hoạch).
Tuyến số 5 cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm TP nhằm giảm mật độ giao thông đô thị, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của người dân.
Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với chủ trương đầu tư hai tuyến đường sắt đô thị. Khi hình thành, đưa vào vận hành khai thác, các tuyến đường sắt này sẽ giảm đáng kể việc ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông.
Đồng thời, các tuyến đường sắt sẽ tác động tới việc thúc đẩy phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp, phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội thống nhất giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung về việc triển khai hai dự án đường sắt đô thị trên, trình Thủ tướng Chính phủ để triển khai theo quy định. Trong quá trình triển khai, cần chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo lộ trình đã đề ra.