Cục Hàng không Việt Nam thông tin, năm 2019 (trước khi dịch COVID-19 bùng phát), thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác.
Trong đó có 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.
Phía Việt Nam có hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).
Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ hai của Việt Nam (chỉ sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
Các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4-2023 hoặc sang tháng 5-2023. Ảnh: PHONG ĐIỀN |
Cục Hàng không đánh giá sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ hồi đầu tháng 1-2023, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Dự kiến các hãng sẽ tăng dần lượng khai thác từ tháng 4-2023 để đón nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.
Hiện các hãng Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác từ các thành phố của Việt Nam đến nhiều điểm, thành phố của Trung Quốc theo hình thức khai thác thường lệ và thuê chuyến để đón đầu sự phục hồi du lịch quốc tế giữa hai nước từ lịch bay mùa hè 2023, bắt đầu từ 28-3-2023.
Nhà chức trách hàng không phân tích, việc Trung Quốc thông báo mở tour du lịch đến 20 nước nhưng không có Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến phương án khai thác của các hãng hàng không hai nước.
Từ đó, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4-2023 hoặc sang tháng 5-2023 để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
"Việc Trung Quốc thông báo mở tour du lịch đến 20 nước nhưng không có Việt Nam đã làm chậm lại kế hoạch khai thác của lịch bay mùa hè 2023, cũng như giảm hiệu quả khai thác của các đường bay hiện tại của các hãng hàng không Việt Nam" - đại diện Cục Hàng không nhận xét.