Học sinh ở TP.HCM thi thiết kế 'Quyển sách lịch sử của tôi'

(PLO)- Thi “Lớn lên cùng sách”, học sinh sẽ thiết kế cuốn sách mang tựa đề “Quyển sách lịch sử của tôi” sau hành trình trải nghiệm cũng là hành trình đọc tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TP.HCM.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 9-2, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức vòng chung kết cấp TP hội thi “Lớn lên cùng sách” dành cho 200 học sinh khối 6-7 và khối 8-9.

Hội thi năm nay có điểm mới học sinh dự thi sẽ được tham quan Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TP.HCM. Sau trải nghiệm, học sinh sẽ thiết kế một quyển sách mang tựa đề “Quyển sách lịch sử của tôi”.

Thi ‘Lớn lên cùng sách’, HS thiết kế một cuốn sách về lịch sử
Học sinh tham quan Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ảnh: TT

Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn, phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ hành trình trải nghiệm cũng chính là hành trình đọc. Khái niệm đọc được mở rộng, không chỉ là đọc trang sách mà còn đọc sơ đồ, đọc bảng biểu, đọc cổ vật, đọc thông qua hình ảnh. Và kết thúc của hành trình đọc là sáng tạo, chính là sản phẩm do các em tự thiết kế.

Thi ‘Lớn lên cùng sách’, HS thiết kế một cuốn sách về lịch sử
Các em lắng nghe robot giới thiệu tại Bảo tàng. Ảnh: TT

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ thêm, hội thi “Lớn lên cùng sách” đã bước qua giai đoạn mới.

“Hội thi là cơ hội để các em thể hiện kỹ năng đọc nhanh, hiểu nhanh, viết ngắn. Qua quá trình đọc sách, các em sẽ có sự thay đổi tốt đẹp về tâm hồn, kiến thức, tư duy, kỹ năng sống và đặc biệt là năng lực làm chủ các phương tiện, công nghệ để truy tìm kiến thức. Qua đó, nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo, biết vận dụng vào thực tiễn những kiến thức đã đọc” - ông Tân chia sẻ.

Thi ‘Lớn lên cùng sách’, HS thiết kế một cuốn sách về lịch sử
Sau trải nghiệm, học sinh sẽ thiết kế một cuốn sách. Ảnh: TT

Chăm chú ghi chép, Dương Minh Thư, học sinh Trường Vinschool chia sẻ, em thích đọc sách từ nhỏ. Ở nhà em thường dành 1 đến 2 tiếng để đọc sách còn khi đến trường, em thường tranh thủ giờ ra chơi để vào thư viện.

“Hiện nay nhiều bạn trẻ có thái độ thờ ơ và lãnh cảm với việc đọc sách. Nhiều bạn chỉ chú trọng văn hoá nghe nhìn mà quên đi việc đọc. Do đó, em tham gia hội thi cũng một phần nào đó muốn lan toả tình yêu sách đến mọi người” - Thư nói.

Thi ‘Lớn lên cùng sách’, HS thiết kế một cuốn sách về lịch sử

Quyển sách mang tựa đề “Quyển sách lịch sử của tôi” là sản phẩm có được từ “hành trình đọc những trang sách Bảo tàng và đọc một văn bản lịch sử cụ thể. Ảnh: TT

Để chuẩn bị cho hội thi ngày hôm nay, Thư đã đọc sách rất nhiều, cũng như tìm hiểu rất nhiều về sách liên quan đến lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó, em cũng chuẩn bị kỹ năng về review sách cũng như thiết kế sách.

Giải thưởng của cuộc thi sẽ bao gồm 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 16 giải Ba và 20 giải Khuyến Khích.

Dự kiến kết quả sẽ được công bố ngày 19-2.

Nội dung “Quyển sách lịch sử của tôi”

Trang 1-10: NHỮNG DẤU ẤN LỊCH SỬ

Em hãy ghi tên những phòng triển lãm mà mình đã tham quan, đã được giới thiệu và đặc điểm nổi bật của những phòng triển lãm ấy.

Trang 11-12: NHỮNG SUY NGHĨ VÀ CẢM XÚC ĐỌNG LẠI

Nếu được giới thiệu Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TP.HCM với các bạn, em sẽ dùng 3 từ nào để miêu tả bảo tàng, 3 từ nào để nói lên giá trị các hiện vật ở đây và 3 từ nào để chia sẻ cảm nhận của em về “hành trình đọc trang sách bảo tàng”? Vì sao em lựa chọn các từ ấy khi giới thiệu.

Trang 13: LỜI NHẮN GỬI CỦA TIỀN NHÂN

Em hãy đọc văn bản lịch sử sau và ghi lại bức thông điệp mà em rút ra được từ văn bản này vào trang sách thứ 13.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm