Vị trí sân bay đã được cắm mốc sơ bộ
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (đơn vị được UBND tỉnh chọn làm chủ đầu tư dự án), thông tin:
Căn cứ pháp lý của sân bay Gò Găng hiện nay dựa theo quyết định mới nhất, số 586/QĐ-TTg ngày 17-5-2019 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. Trong đó nêu việc đầu tư xây dựng mới sân bay Gò Găng để di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu là rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và TP Vũng Tàu nói riêng.
Việc di dời sân bay cũng đã được Bộ Quốc phòng cho ý kiến đồng ý, mới nhất là văn bản tháng 2-2020 do thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ký.
Trên cơ sở đó, ngày 10-4-2020, UBND tỉnh cũng đã có văn bản về việc chấp thuận vị trí mốc, ranh giới khu đất để xây dựng sân bay Gò Găng (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu).
Đối chiếu quy hoạch liên quan, các sở ngành thống nhất ranh mốc sơ bộ sân bay mới đã được Ban QLDA cắm mốc thực địa bằng cọc với 36 điểm tọa độ. Đất thực tế và bản đồ không có sự chênh lệch.
Theo đó, sân bay mới sẽ có một mặt tiền là đường Vũng Tàu - Gò Găng - Long Sơn (đường Trường Sa). Phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và; phía Đông Nam giáp đường nhỏ hiện hữu. Tổng diện tích là 248,5 ha, khu đất hiện vẫn đang được quản lý theo đúng quy hoạch được duyệt trước đây.
Máy bay cất cánh hướng ra biển
Theo Ban QLDA, đơn vị đã phối hợp với đơn vị tư vấn của Bộ Quốc phòng tiến hành khảo sát sơ bộ trước khi lập hồ sơ mời thầu.
Hiện sân bay Vũng Tàu có tổng diện tích hơn 173,3 ha. Trong đó có sáu đơn vị đang hoạt động trực thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam với nhiều hạng mục.
Sân bay mới dự kiến sẽ xây dựng có những nét tương đồng về quy mô, chức năng, tiêu chí với sân bay hiện tại theo yêu cầu của Binh đoàn 18 đưa ra. Như đường cất hạ cánh, kích thước 18x1800 m và một đường 6x660 m, toàn bộ hệ thống sân đỗ, nhà ga máy bay…
![]() |
Vị trí quy hoạch sân bay Gò Găng.
Còn với vị trí sân bay Gò Găng mới thì dự kiến đường cất cánh và bay thẳng ra phía biển (vịnh Gành Rái). Việc xử lý nền đất yếu, xây dựng đường băng cất hạ cánh tại khu vực đơn vị tư vấn sẽ đưa ra giải pháp cụ thể. Khu vực sân bay không có nhà dân sinh sống nên thuận lợi trong việc triển khai xây dựng dự án.

(PL)- Tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ định hướng cho con em của các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất học tập đáp ứng trình độ để công tác tại sân bay Long Thành.

(PLO)- Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nằm phía bắc sân bay Long Thành với diện tích hơn 282 ha, đáp ứng chỗ ở cho 26.500-29.500 người.