Israel phát hiện 5 loại protein trong virus SARS-CoV-2 gây tổn thương mạch máu

Tạp chí y khoa Drug Target Review 3-11 đưa tin các nhà khoa học Israel mới đây đã xác định được năm loại protein trong virus SARS-CoV-2 có nguy cơ gây tổn thương mạch máu ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện này sẽ giúp phát triển các loại thuốc mới giúp giảm tổn thương mạch máu ở những bệnh nhân mắc COVID-19.

Israel phát hiện 5 loại protein trong virus SARS-CoV-2 gây tổn thương mạch máu. Ảnh: DRUG TARGET REVIEW

Theo đó, một nhóm nhà nghiên cứu tại ĐH Tel Aviv (Israel) đã phát hiện ra năm trong số 29 loại protein của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 là nguyên nhân gây tổn thương mạch máu ở các bệnh nhân.

Tiến sĩ Ben Maoz - người đứng đầu nhóm nghiên cứu – cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tỉ lệ mắc bệnh mạch máu và đông máu, như đột quỵ và đau tim, rất cao trong số các bệnh nhân mắc COVID-19”.

“Chúng ta thường nghĩ rằng COVID-19 chủ yếu là một bệnh về đường hô hấp, nhưng sự thật là bệnh nhân mắc COVID-19 có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim cao gấp ba lần” – nhà khoa học này lưu ý.

“Tất cả các bằng chứng cho thấy virus làm tổn thương nghiêm trọng các mạch máu hoặc các tế bào nội mô lót các mạch máu. Chúng tôi muốn tìm ra loại protein nào trong virus (SARS-CoV-2) gây ra nguy cơ này” – vị tiến sĩ nói thêm.

Theo nhóm nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có tổng cộng 29 loại protein khác nhau.

Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học eLife, nhóm đã sử dụng phân tử RNA của từng loại protein của virus SARS-CoV-2 và kiểm tra phản ứng xảy ra khi các chuỗi RNA khác nhau được đưa vào tế bào mạch máu.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xác định được năm loại protein của virus SARS-CoV-2 có nguy cơ gây hại cho mạch máu.

“Khi xâm nhập vào cơ thể, virus bắt đầu tạo ra 29 loại protein, một loại virus mới được tạo ra, virus đó lại tạo ra 29 loại protein mới. Trong quá trình này, các mạch máu của chúng ta biến từ những ống mờ đục thành một loại lưới hoặc mảnh vải có thể thấm nước, và song song đó là sự gia tăng đông máu” – ông Maoz cho hay.

“Chúng tôi đã kiểm tra kỹ lưỡng tác động của từng loại trong số 29 loại protein liên quan virus SARS-CoV-2 và đã thành công trong việc xác định năm protein cụ thể gây ra thiệt hại lớn nhất cho các tế bào nội mô và đối với sự ổn định và chức năng của mạch máu” – nhà nghiên cứu nói thêm.

Ông Maoz cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi có thể giúp tìm ra mục tiêu cho một loại thuốc sẽ được sử dụng nhằm ngăn chặn hoạt động của virus hoặc ít nhất là giảm thiểu tác động đến các mạch máu”.