Ngày 31-8, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, Nha Trang vẫn là điểm đến hấp dẫn được du khách Hàn Quốc lựa chọn.
“Trong bối cảnh địa phương đang nỗ lực mở rộng thị trường, thu hút khách quốc tế ở những quốc gia, vùng lãnh thổ khác, việc Nha Trang - Khánh Hòa vẫn giữ được lượng khách các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc ổn định là tín hiệu đáng mừng”- bà Thanh chia sẻ.
Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, một dấu hiệu đáng mừng khác khi các chuyến bay quốc tế đến Khánh Hòa vẫn ở mức cao, đặc biệt là dịp lễ Quốc khánh 2-9.
Chuyến bay quốc tế tăng mạnh
Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Minh Khôi, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thông tin, dự kiến dịp lễ 2-9 (từ ngày 31-8 đến 3-9) có khoảng 450 lượt chuyến bay cất/hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, với gần 77.000 khách, tăng 8% so với cùng kỳ.
Trong đó, số chuyến bay nội địa 196 lượt với gần 29.000 lượt khách, còn chuyến bay quốc tế khoảng 254 lượt với hơn 48.000 khách.
Theo đánh giá của các công ty lữ hành quốc tế, dịp này đang chứng kiến sự tăng trưởng khá cao của khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa, trong đó đa phần vẫn dòng khách từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong tháng 8, ngành du lịch của tỉnh đón hơn 1,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế khoảng 416.000 lượt, khách nội địa hơn 915.000 lượt.
Vừa đặt chân đến Nha Trang, anh Min Jun, khách từ Hàn Quốc chia sẻ, rất hài lòng với thời tiết, không khí trong lành ở Nha Trang. “Nha Trang nắng đẹp, biển trong xanh rất thích. Mình rất thích các món ăn đường phố ở Nha Trang, đặc biệt hải sản tươi ngon. Mình không hối hận khi chọn Nha Trang đi du lịch dịp này”- anh Min Jun hòa hứng nói.
Nha Trang vẫn trống phòng nhiều
Khảo sát các khách sạn ở trung tâm TP Nha Trang như Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương,… tỉ lệ lấp đầy phòng mức thấp trong dịp lễ. Rất nhiều khách sạn vẫn treo biển còn phòng.
“Tính đến chiều ngày 30-8, khách sạn có tỉ lệ lấp đầy khoảng 40% số phòng, trong đó có hơn 30% là khách Hàn Quốc đã đặt trước theo tour. Số khách nội rất ít dịp này”- ông Trần An, chủ khách sạn ở 100 Trần Phú cho biết.
Theo các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, dịp lễ 2-9 không phải cao điểm du lịch dù người dân được nghỉ bốn ngày. Lý do nhiều gia đình, công ty đã du lịch trong các tháng hè và cận ngày nhập học của học sinh các cấp.
Ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Chi hội khách sạn Khánh Hòa thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, theo thống kê sơ bộ, các khách sạn 3-5 sao ở TP Nha Trang có lượng khách đặt phòng khoảng 60% công suất, một số khách sạn năm sao ven đường biển Trần Phú công suất khoảng 80%.
Riêng các resort khu du lịch Bãi Dài đạt trên 80%, nhiều cơ sở có lượng đặt phòng đến 90%, chủ yếu gói phòng nghỉ 3 ngày 2 đêm, tập trung vào các ngày 30-8 và 1-9.
Theo ông Hoàng, các dịp lễ tết, giá vé máy bay từ Hà Nội và các tỉnh phía bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng,… đến Nha Trang - Khánh Hòa thường tăng khoảng 20% so với ngày thường nên không kỳ vọng nhiều vào dòng khách nội địa dịp lễ.
Trong khi đó, việc tuyến cao tốc bắc – nam đoạn từ Nha Trang đi TP.HCM đã hoàn thiện, tạo điều kiện cho nhóm khách lẻ di chuyển bằng ô tô đến các điểm như Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) và Nha Trang.
“Nhóm khách này sẽ chỉ tăng từ ngày 1-9 trở đi, do vậy các khách sạn cần chuẩn bị thật kỹ để tiếp nhận. Đặc biệt, là các khách sạn dọc bờ biển, nhà hàng, quán ăn khu vực trung tâm”- ông Hoàng gợi mở.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, trước lễ sở đã có công văn gửi các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo phục vụ khách du lịch trong dịp Quốc khánh 2-9.
Trong đó, lưu ý các cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho du khách đối với các cơ sở lưu trú, khu du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trú dưới nước, có khu vực hồ bơi.
Sở Du lịch Khánh Hòa cũng yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết. Đồng thời, duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, văn hóa ứng xử với du khách.