Ngày 18-7, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch- Đầu tư chủ trì, khẩn trương họp các cơ quan liên quan tổng hợp các ý kiến, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý các vướng mắc, hướng tiếp tục triển khai các dự án nút giao thông Ngọc Hội, đường vành đai 2 TP Nha Trang do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ xin ý kiến thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các bộ, ngành Trung ương về các dự án trên.
Trước đó, ngày 17-7, PLO đăng bài "Nhiều vụ tai nạn tại đường vành đai Nha Trang do Tập đoàn Phúc Sơn thi công, chưa bàn giao" phản ánh những bất cập của dự án đường vành đai 2 Nha Trang do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện theo hình thức BT.
"Điểm đen" về kẹt xe mới ở TP Nha Trang
Theo ông ông Nguyễn Tấn Tuân, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục thanh quyết toán công trình đường vành đai 2 nhánh phía nam; đồng thời, kiểm tra, gắn các biển báo, cảnh báo, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường vành đai 2.
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đường vành đai 2 phía nam đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao Ngọc Hội dài gần 5 km, dù chưa được bàn giao nhưng đã được đưa vào vận hành tạm do nhu cầu cấp bách về giao thông khu vực này.
Trong đó, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao đường Tố Hữu được đưa vào khai thác tạm từ tháng 5-2021. Còn đoạn từ nút giao đường Tố Hữu đến nút giao Ngọc Hội được đưa vào khai thác tạm từ tháng 9-2023.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác thì tại nút giao thông đường vành đai 2 với đường Tố Hữu (nút giao cầu Quán Trường) trở thành "điểm đen” về giao thông, nhất là tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.
Nguyên nhân được Sở GTVT chỉ ra do cầu Quán Trường có bề rộng phần xe chạy hai chiều là 14 m (hai làn xe mỗi bên) nhỏ hơn nhiều so với mặt cắt ngang đường Võ Nguyên Giáp là 46 m, dẫn đến tình trạng bị thắt nút cổ chai, rất nguy hiểm đối với người, phương tiện tham gia giao thông.
Lúc mới đưa vào khai thác tại nút giao này cơ quan chức năng đã lắp hệ thống tín hiệu đèn giao thông ngay trên cầu Quán Trường để phân luồng, giảm kẹt xe.
Tuy nhiên, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa sau đó không đồng ý vì trái luật giao thông đường bộ khi không thể lắp đèn tín hiệu cũng như yêu cầu phương tiện dừng, đỗ trên cầu Quán Trường. Hiện hệ thống tín hiệu đèn này đã được tháo bỏ.
Cần hơn 600 tỉ đồng để xóa "điểm đen" nút giao
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, ngay khi nhận thấy những bất cập ở dự án cầu Quán Trường và nút giao đường vành đai 2, UBND tỉnh đã có phương án đầu tư cải tạo.
Tuy nhiên, trong hai lần UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình đề nghị phê duyệt thực hiện dự án dự án cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường (hồi tháng 3-2022 và tháng 3-2024) đều không được HĐND tỉnh thông qua.
Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, lý do hai lần bác tờ trình trên vì hồ sơ dự án chưa đủ điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, do dự án đường vành đai 2 vẫn chưa được tổ chức nghiệm thu, quyết toán với Tập đoàn Phúc Sơn theo hợp đồng BT mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký trước đó.
Do vậy, việc đầu tư ngân sách nhà nước để thực hiện dự án trên sẽ chồng lấn với dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn. Điều này là vi phạm quy định pháp luật về đầu tư công.
Mới nhất, ngày 3-7, Sở GTVT Khánh Hòa tiếp tục đề xuất phương án đầu tư dự án cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường với hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1, trường hợp dự án đường vành đai 2 của Tập đoàn Phúc Sơn chưa thanh, quyết toán, kết thúc hợp đồng BT thì đề nghị UBND tỉnh đầu tư 210 tỉ đồng ngân sách để thực hiện dự án cải tạo.
Phương án cải tạo theo hướng xây dựng mở rộng cầu Quán Trường kết hợp cải tạo nút giao đồng mức giữa đường vành đai 2 và đường Tố Hữu. Lúc này, cầu Quán Trường sẽ được mở rộng từ 22,5 m lên 54 m (mỗi bên 27 m), xây dựng mở rộng phần đường rẽ từ đường vành đai 2 vào đường Tố Hữu và từ cầu vào đường vành đai 2.
Đồng thời đắp cao phần đường tại nút giao của đường vành đai 2 với đường Tố Hữu, để cải tạo nút giao tại đầu cầu bằng cách tổ chức giao thông theo đảo vòng xuyến (lắp ghép bằng các cấu kiện dễ di chuyển, tháo dỡ). Tại đầu cầu Quán Trường phía tây cũng lập đảo vòng xuyến tương tự.
Còn giai đoạn 2, đến khi dự án BT đường vành đai 2 của Tập đoàn Phúc Sơn hoàn thành, kết thúc thì tiếp tục xem xét, đầu tư thêm hơn 399 tỉ đồng từ ngân sách để xây dựng nút giao khác mức hoàn chỉnh.
Lúc này, sẽ xây dựng hầm chui cho đường vành đai 2 đi thẳng bên dưới đường Tố Hữu, ngay nút giao đồng mức tại đầu cầu Quán Trường kể trên để giải quyết triệt để các bất cập về giao thông tại nút giao nguy hiểm hiện nay.
Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết hiện vẫn chưa thể đầu tư ngay giai đoạn 2 vì phải làm việc, thống nhất với Tập đoàn Phúc Sơn.
“Tỉnh xác định dự án cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường là cấp bách và sẽ cố gắng hoàn tất thủ tục triển khai sớm. Khi hoàn thành giai đoạn 2 và 3 nút giao thông này sẽ tạo điểm nhấn về công trình cũng như giải quyết rốt ráo vấn đề kẹt xe ở khu vực”- ông Tuân thông tin.
2 dự án BT chậm tiến độ
Dự án đường vành đai 2 và dự án nút giao thông Ngọc Hội ở TP Nha Trang đều do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Trong đó, dự án đường vành đai 2 có mức đầu tư tạm tính theo hợp đồng BT khoảng 1.100 tỉ đồng, được hoàn vốn bằng hơn 9 ha đất sân bay Nha Trang cũ. Dự án được khởi công từ năm 2017, theo hợp đồng phải hoàn thành 2019. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ nhiều năm; đến nay Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa làm các thủ tục thanh, quyết toán dự án với UBND tỉnh Khánh Hòa.
Dự án nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư 1.351 tỉ đồng, trong đó phần BT 1.241 tỉ đồng. Tập đoàn Phúc Sơn được tỉnh Khánh Hòa thanh toán bằng hơn 5,3 ha đất sân bay Nha Trang cũ.
Dự này khởi công cuối năm 2017, đến nay mới chỉ hoàn thành 3/4 nhánh. Tháng 9-2023, tỉnh Khánh Hòa cho thông xe để giải quyết bài toán ùn tắc tại nút giao thông này.
Cả hai dự án trên đều đã được Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm trong giao đất, xác định giá đất.