Ông Bạch Chơn Đông, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định thông tin trên là không chính xác.
Theo ông Đông, việc tuyển dụng viên chức được căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và chỉ tiêu biên chế của đơn vị sự nghiệp công lập.
Về công tác tuyển dụng viên chức giáo dục bậc THCS, tiểu học và mầm non, UBND tỉnh đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và TP Huế chủ động xác định vị trí việc làm, cân đối, xây dựng kế hoạch và tuyển dụng viên chức.
Về việc, thời gian qua, phần lớn sinh viên tốt nghiệp đại học Sư phạm các ngành nói chung đều ít có cơ hội tìm được việc làm trong những năm đầu mới ra trường là do các vấn đề khách quan và chủ quan.
Số lượng sinh viên học trường sư phạm ra trường mỗi năm đông.Ảnh: TĐHSPH
Về khách quan chỉ tiêu tuyển dụng rất thấp so với nhu cầu đăng ký dự tuyển, ước tính như sau: Số lượng sinh viên người địa phương tốt nghiệp ngành Sư phạm tiểu học hàng năm tại các trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên khoảng 550 người (đại học 350 người và cao đẳng 200 người). Sinh viên tồn đọng qua các năm chưa tìm được việc làm khoảng 250 người. Tổng nhu cầu việc làm khoảng 800 người. Trong khi, chỉ tiêu tuyển dụng hàng năm tại các huyện, thị xã và TP Huế khoảng 150 người, còn thừa khoảng 650 người.
Tỷ lệ gia tăng dân số không ổn định theo từng năm, dẫn đến số lượng học sinh đầu vào của các cấp học giảm, dẫn đến số lớp học giảm (phần lớn ở cấp 1 và cấp 2) nên định biên giáo viên giảm.
Về chủ quan, việc vừa thừa, vừa thiếu giáo viên do quy hoạch nhân lực ngành giáo dục của tỉnh chưa hợp lý. Việc đào tạo của các trường sư phạm chưa tính đến đầu ra. Để khắc phục thực trạng này, đề nghị ngành giáo dục và địa phương cần thực hiện một cách quyết liệt quy hoạch nhân lực, điều chỉnh việc đào tạo ở các trường sư phạm gắn với nhu cầu, thực hiện tốt đánh giá đội ngũ giáo viên theo chuẩn và các đánh giá khác. Bên cạnh đó, các bạn trẻ có ý định theo học ngành sư phạm cần tìm hiểu nhu cầu của địa phương để chọn ngành phù hợp, không nên chỉ dựa vào năng lực và sở thích của bản thân.