Kiến nghị khởi tố người tổ chức xe hợp đồng trá hình, trốn thuế

(PLO)- Các doanh nghiệp cho rằng hiện nay chỉ rút phù hiệu “xe dù, bến cóc” hoặc phạt tiền là chưa đủ nghiêm để răn đe nên các nhà xe cứ tái phạm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 3-11, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức cuộc họp về hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô. Qua đó, các đơn vị vận tải đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động vận tải hành khách nhằm hoạt động hiệu quả và trật tự hơn

Yêu cầu doanh nghiệp vận tải ký cam kết

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sản lượng hành khách của các loại hình vận tải trên địa bàn TP trong 10 tháng đầu năm tăng đều so với cùng kỳ năm 2022. Từ đó, đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội – du lịch TP, khẳng định vai trò và sự đóng góp của các đơn vị vận tải.

IMG_0355.jpg
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết sở sẽ triển khai nhiều đợt kiểm tra toàn diện nhiều đơn vị vận tải như Thành Bưởi. Ảnh: ĐÀO TRANG

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải góp ý về những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Kumho Samco, cho biết hiện nay sản lượng đi qua bến xe chỉ chiếm khoảng 20%, số còn lại đều chọn xe ngoài. Hiện, các doanh nghiệp vận tải vẫn đón khách, trả khách tại văn phòng, thay vì thực hiện trong bến xe.

Ông Tuấn đặt câu hỏi vì sao xe hợp đồng trá hình luôn thu hút hành khách? Bởi lẽ xe hợp đồng trá hình đang đón trả khách ở trong nội đô TP, hành khách đi lại thuận tiện hơn trong bến xe. Trong khi đó, loại xe hợp đồng trá hình này không bị kiểm tra như bến xe, không có lệnh xuất bến và không bị giám sát… dẫn đến nguy cơ tai nạn rất cao.

Bản chất xe hợp đồng không xuất vé, ngược lại các đơn vị vận tải hoạt động trong bến chỉ phải xuất vé, bao gồm 10% giá trị gia tăng trong vé. Qua đó, chúng ta thấy rõ quản lý xe hợp đồng có nhiều lỗ hổng.
Hiện nhiều doanh nghiệp đăng ký hình thức xe hợp đồng, xe du lịch nhưng công khai bán vé, chạy theo tuyến cố định... TP có thể dựa trên thông tin này để xử lý, hoặc dựa vào một vài doanh nghiệp vi phạm, trốn thuế... để kiến nghị Công an khởi tố.

Ông Tuấn cho rằng bến cóc sinh ra trước xe dù, nhưng nếu ta chỉ kiểm tra xe dù chỉ là kiểm tra phần ngọn, vì vậy cần kiểm soát chặt chẽ các bến cóc đón trả khách sai quy định. Đồng thời, TP cần kiểm soát xe hợp đồng trá hình để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải và không gây thất thoát ngân sách nhà nước.

“Chỉ cần mời các doanh nghiệp vận tải hợp đồng, du lịch lên ký cam kết không đón trả khách sai quy định, hoạt động đúng loại hình và cũng để cho các các doanh nghiệp này có chuẩn bị.

Nếu các doanh nghiệp chỉ bị phạt về hành chính, rút phù hiệu là chưa đủ sức răn đe với các doanh nghiệp vi phạm và họ sẽ tái định tái lại nhiều lần. Vì vậy, sau khi ký cam kết, nếu các doanh nghiệp vi phạm cần thanh kiểm tra, trường hợp có dấu hiệu trốn thuế cần gửi Công an TP điều tra, xử lý" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Sắp tới, Sở GTVT TP sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết hoạt động đúng quy định. Đồng thời, Sở GTVT TP sẽ kiểm tra đột xuất nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, tôi đề nghị các đơn vị vận tải tự rà soát các vấn đề về nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, khám sức khỏe và các điều kiện hoạt động vận tải trong thời gian tới.

Cục thuế TP.HCM và Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng sẽ tiến hành kiểm tra các vấn đề trên.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Đề xuất cấm xe khách giường nằm 24/24h

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết hiện nay TP đang cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP từ 6-22 giờ đã mang lại một số hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, đa phần các tuyến đường dài đều cho xe xuất bến sau 22 giờ. Hơn hết, các doanh nghiệp đang cố gắng chạy nhanh để vào TP trước 6 giờ, như vậy là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, Kumho Samco đề xuất hạn chế xe khách giường nằm vào trung tâm TP.HCM 24/24h.

IMG_0350.JPG
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Kumho Samco, đưa ra nhiều kiến nghị. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó ban bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), cũng kiến nghị hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô TP 24/24 giờ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế đón trả khách sai quy định.

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP cho biết sở đã có phương án gửi về các sở ngành và các đơn vị liên quan để đánh giá tác động nên chưa triển khai ngay.

Ban hành quyết định xử phạt Công ty Thành Bưởi

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: "Chiều nay Thanh tra sở GTVT sẽ công bố chính thức quyết định xử phạt Công ty TNHH Thành Bưởi. Thanh tra Sở GTVT xử phạt rất nặng.

Để đưa ra quyết định này, chúng tôi đã họp với các sở ngành và nhiều đơn vị khác để cân nhắc và đưa ra quyết định cuối cùng. Bởi lẽ, phía sau có rất nhiều cá nhân, hộ gia đình và chúng ta cần xử lý để làm gương, cảnh tỉnh và làm tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm