Google: Thói quen đi du lịch của người Việt thay đổi lớn

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức diễn đàn du lịch Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. 

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VH-TT&D (VHTTDL) cho biết: Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung bị ảnh hưởng nặng nề.

Việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức diễn đàn này chính là đưa ra một hướng đi tìm tòi, giải pháp quan trọng để khôi phục và phát triển lại du lịch của đất nước theo hướng bền vững, đặc biệt là tận dụng ưu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh VT

“Để thực hiện nội dung chuyển đổi số ngành du lịch là một phần của kinh tế số cần sự vào cuộc từ cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Theo đó, ngành du lịch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong maketing du lịch, nhất là khi lĩnh vực này đang bị bỏ ngỏ; tiếp đó là quản lý điểm đến thông minh với chủ trương khách suy nghĩ gì thì tạo dựng sơ đồ ứng dụng thông minh hướng dẫn cho du khách tham quan”- ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Đại diện Google, Facebook chia sẻ: Từ việc tìm kiếm, chia sẻ của người dùng, các công ty công nghệ này xác định đang có sự thay đổi lớn về thói quen của người đi du lịch tại Việt Nam.

Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, giá cả đặt xuống hàng thứ yếu. Điều này cho thấy thói quen tâm lý tiêu dùng của du khách thay đổi sau dịch COVID-19. Do đó chất lượng sản phẩm du lịch với các tiêu chí an toàn sẽ là ưu tiên của du khách trong thời gian tới.

Thông tin từ ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, theo dự báo, năm 2020, COVID-19 làm cho khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược để có thể nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Chuyển đổi số một cách toàn diện là một phần của chiến lược này.

Theo ông Vũ Thế Bình, chuyển đổi số góp phần cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng tinh, gọn, vận hành tối ưu cơ sở dữ liệu, xây dựng mô hình quản lý hiện đại, từng bước tự động hóa ở một số khâu. Đồng thời, chuyển đổi số giúp đổi mới nhân sự, tăng cường liên kết giữa các bộ phận, đơn vị trong doanh nghiệp, xây dựng được cơ sở dữ liệu để tăng khả năng phân tích, bảo mật.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong thời gian tới, các hiệp hội và cộng đồng du lịch kết hợp tạo ra sức mạnh để cùng phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế. Mục tiêu kép là biến nguy thành cơ: phải khởi động lại chương trình kích cầu lần 2, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch an toàn.

"Trong 10 ngày tới, Tổng cục Du lịch sẽ giới thiệu App trên di động để thúc đẩy quảng quá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn. Qua đó sẽ tương tác nhiều hơn tới khách du lịch và tạo đà thu hút khách trong những tháng cuối năm và sang năm" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm