Khách lợi dụng visa năm năm để bỏ trốn, một DN bị vạ lây

Bà NTMC, Giám đốc công ty TNHH Thương mại & dịch vụ du lịch VK (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, ngày 9-7 công ty nhận được thông báo của Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM về việc công ty sẽ bị cấm nộp hồ sơ xin visa trong hai tháng. Thời gian được tính từ ngày 29-7-2019 đến 28-9-2019.

Lí do tỉ lệ bất hợp pháp cao (tháng hai đến tháng 6 năm 2019 tỉ lệ là 7,1%; số lượng là bảy người). Trong trường hợp tỉ lệ bất hợp pháp của công ty luôn duy trì trên 2%/tháng, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc sẽ cấm nộp hồ sơ dài hạn. Đính kèm là danh sách bảy khách bất hợp pháp.

Bà C. cho biết đã có thư kiến nghị gửi Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM về lệnh cấm trên.

Công ty nhận thấy danh sách khách bất hợp pháp đa số sử dụng visa Multiple có kí hiệu C3-91 (visa 5 năm). Đồng thời, ngày nhập cảnh của khách đều không khớp với ngày diễn ra tour của công ty. Qua đó, cho thấy danh sách khách bất hợp pháp này là sau khi tour của công ty đã kết thúc.

Những khách hàng này đã đi tour Hàn Quốc cùng công ty và đã trở về Việt Nam theo như những tài liệu chứng minh đã đính kèm gồm vé máy bay, confirm dịch vụ…Quý lãnh sự có thể kiểm tra  với công ty tại Hàn Quốc và kiểm tra vé máy bay công ty đã đính kèm.

Tuy nhiên, bà C. thừa nhận, thực tế chỉ có hai khách do sơ sót của công ty về visa khi không kiểm soát được lần nhập cảnh của họ. Vì họ chỉ sử dụng dịch vụ visa của công ty, không đi tour.

Mùa thu ở Hàn Quốc 

Theo bà C., cuối năm 2018 Lãnh sự quán đã mời các công ty du lịch khu vực TP.HCM thông báo về việc nộp visa dạng mới-tức đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, cấp visa nhiều lần với thời hạn 5 năm đối với người dân ba TP Hà Nội, Đà Nẵng; TP.HCM. Đồng thời, Lãnh sự quán có đề cập đến vấn đề công ty du lịch chỉ chịu trách nhiệm về lần đầu nhập cảnh của khách nếu sử dụng visa năm năm này.

Vậy vì sao những khách bất hợp pháp, Lãnh sự quán lại quy trách nhiệm cho công ty về việc vi phạm luật nhập cảnh của Hàn Quốc. Họ liên hệ công ty với mục đích rõ ràng muốn đi du lịch Hàn Quốc, công ty thực hiện đúng yêu cầu đó, cùng sự chấp thuận của Lãnh sự khi đã cấp visa cho họ.

Sau khi đi du lịch cùng công ty, khách có quyền tự do đi lại với hộ chiếu của họ, công ty du lịch không thể giữ hộ chiếu của họ trong vòng năm năm. Cũng như khi nào khách đi đâu cần hộ chiếu phải trình với công ty vì hộ chiếu là tài sản cá nhân của khách, chúng tôi càng không thể bắt khách kí quỹ cho công ty năm năm. Do đó, khi công ty được thông báo về số lượng khách bất hợp pháp tại Hàn Quốc như vậy là không hợp lí.

Theo bà C., trước đó công ty cũng như các công ty khác không nhận được bất cứ công văn nào thông báo về việc phải kiểm soát tất cả số lần nhập cảnh của khách trong vòng 5 năm. Nếu như trong quá trình xét duyệt visa có nghi ngờ, lãnh sự phải đưa ra thông báo trình diện sau khi trở về Việt Nam như các nước Châu Âu mà trước đây công ty đã làm.

Việc cấp visa năm năm do chính sách mở cửa rất được hoan nghênh nhưng nếu lần nhập cảnh nào cũng phải trình báo với công ty bảo lãnh là việc không thể. Do khách vãng lai đăng kí đi tour xong họ rời đi, công ty hoàn toàn không kiểm soát được.

Công ty đã đưa ra các giấy tờ chứng minh đã tổ chức tour du lịch cho các khách này; kiểm soát ngày về của khách ở lần nhập cảnh đầu tiên của họ. Tỷ lệ bất hợp pháp của công ty vì trường hợp này, tăng lên rất nhiều. Làm ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, quá trình hoạt động cho những đoàn Hàn Quốc sau nên mong Lãnh sự quán xem xét lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm